Kwentong Kengkay

Setyembre 24, 2007

Orig ba ang cellfon mo?

Filed under: Ano Nga Ulit Yon?,Paki Lang — kengkay @ 6:01 hapon

Pwes, kung di kayo sigurado kung original nga yang hawak nyong pagkamahal-mahal na cell phone, handy phone, mobile etc. — subukan sa ganitong paraan.

Wala akong dinagdag. Wala akong binawas. Ayan talaga ang pumasok sa email. Eksyus da Inglis kasi nag-nosebleed din yung kaibigan kong Thai na nagpadala nitong forwarded email na ito e 😀

I tried the test and my handy got a 01, made in Finland sya. Wag matakot, easy lang sya. At pwede, pasilip din ng resulta ng test nyo ha?

Would like to know your mobile is original or not?!!

type # 6 0 # *

After you enter the code you will see a new code contain 15 digits:

43 4 5 6 6 1 0 6 7 8 9 4 3 5

IF the digit number Seven & Eight is 02 or 20 that mean it was Assembly on Emirates which is very Bad quality 😦

IF the digit number Seven & Eight is 08 or 80 that mean it was manufactured in Germany which is not bad

IF the digit number Seven & Eight is 01 or 10 that mean it was manufactured in Finland which is Good

IF the digit number Seven & Eight is 00 that mean it was manufactured in original factory which is the best Mobile Quality ..

IF the digit number Seven & Eight is 13 that mean it was Assembly on Azerbaijan which is very Bad quality and very dangerous for health!!!

15 mga puna »

  1. um. hindi applicable sa pocket pc ko. hehehe. parang naalala ko yan sa nokia a, para malaman yung serial number ata?
    Kengkay: oo, serial number nga yon

    Komento ni pao — Setyembre 24, 2007 @ 6:22 hapon | Sagutin

  2. “IF the digit number Seven & Eight is 01 or 10 that mean it was manufactured in Finland which is Good”

    Neato. I’m using Samsung PDA. Basta malakas ang network kahit sa tunnel or mass transit down under oks na ako.
    Kengkay: galing 😀

    Komento ni K — Setyembre 24, 2007 @ 8:17 hapon | Sagutin

  3. 358261005007378 gnayan lumabas sa L7 ko na motorola hehehe ibig sabihin super orig ang cell ko hahahaha… kaya lang hindi gumagan ung *#06# sa isa kong cell na samsung e bakit kaya?

    xiao!
    Kengkay: kasi yung samsung mo made in papua new guinea yata, nyahaha

    Komento ni brath — Setyembre 25, 2007 @ 1:24 umaga | Sagutin

  4. Mga uto-uto!… hehehe, ako rin, ginawa ko sa Treo 680. 01 and numbers na lumabas. I had no idea these Palms were made in Finland???
    Kengkay: uto uto ka rin, hehe…

    Komento ni MegaMom — Setyembre 25, 2007 @ 6:01 umaga | Sagutin

  5. 01 din lumabas sa akin, orig din pala ‘tong na-trade in ko sa greenhills nung umuwi ako. Akala ko sa Azerbaijan gawa ‘to in-assemble ‘to eh! 🙂
    Kengkay: antay pa rin ako ng magwagi at sa Azerbaijan gawa, wala pa rin e, nyahaha

    Komento ni Kiko Matsing — Setyembre 25, 2007 @ 10:41 umaga | Sagutin

  6. ate kengs I tried it. 00 yung aking serial number hehe. ngayon lang nawala duda ko dito sa cell ko na to which I bout for 30k something 2 years ago pa. at least orig sya kaya lang namamatay na lang sya ng kusa. any idea kaya kung bakit sya namamatay kahit fully charged na sya. di kaya sa battery?
    Kengkay: hanu ba, sabi na ngang palitan na yang battery e, pati yung keyboard, hehe

    Komento ni bluepanjeet — Setyembre 25, 2007 @ 11:49 umaga | Sagutin

  7. delete the “to”…

    “which I bought”

    hehe kasura itong keyboard ko, antic na kaya nagloloko.
    Kengkay: listahan ng mga dapat palitan: keyboard at battery ng cellfon

    Komento ni bluepanjeet — Setyembre 25, 2007 @ 11:50 umaga | Sagutin

  8. yehey sa akin “00”
    Kengkay: good to know that, too

    Komento ni brokenman — Setyembre 25, 2007 @ 11:57 umaga | Sagutin

  9. yehey yung cel kong me cord orig talaga! 10 eh. lols*
    Kengkay: pero tulog na ang battery, hehe

    Komento ni Lavern — Setyembre 25, 2007 @ 12:23 hapon | Sagutin

  10. Bluepanj yung sakin gnun din namamatay bigla kahit fully charged. ibig sabihin palitan na daw natin nyahahahaha
    Kengkay: ano pa antay nyo?

    Komento ni Lavern — Setyembre 25, 2007 @ 12:24 hapon | Sagutin

  11. that was cool. mine is 00 🙂
    Kengkay: winner ka din

    Komento ni TRiSH — Setyembre 25, 2007 @ 12:36 hapon | Sagutin

  12. Mine is 01, ay ayoko magpapabili ulit ako ng 00 lol.
    Kengkay: ay, yan ba yung bagong bili mo? isoli mo na lang, wala bang guarantee yan, hehe

    Komento ni Banana — Setyembre 25, 2007 @ 12:44 hapon | Sagutin

  13. @Ambo aka lavern- hahaha honga bro. lekat na battery yan. pag may nadating na message namamatay na lang. ilang beses ko na pinareformat kasi akala ko virus.. siguro nga batter. kasi pag nagchacharge ako eh bukas cell ko taz nakakalimutan ko iunplug pag nakatulog ako.
    Kengkay: hala, bili na ng bagong battery

    Komento ni bluepanjeet — Setyembre 25, 2007 @ 12:55 hapon | Sagutin

  14. uyyy… ang galing naman nito.

    00 yun sa kin. 😀
    Kengkay: congrats, pazing 🙂

    Komento ni pazing — Setyembre 26, 2007 @ 12:17 umaga | Sagutin

  15. ayus. 10 ang lumabas sa phone ko. 🙂
    Kengkay: ayus nga 😀

    Komento ni jeckass — Setyembre 26, 2007 @ 5:06 umaga | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

