Kwentong Kengkay

Oktubre 3, 2007

Britney Spears Speaks for the Philippines

Filed under: Duon sa Amin,Pinas — kengkay @ 5:25 hapon

At ang susunod na balitang Pinas:

849994.jpeg

Alam nyo ba na pinatanggol tayo ni Britney Spears laban sa mga desperadang misis kahit na mukhang ang buhay nya e parang may simoy din ng kaguluhan sa DH? Tumpak. Una kong nalaman to dun sa comment sa akin ni K about the DH affair. Eto ang sabi nya:

On the good news tho, that Britney Spears latest single PIECES OF ME, Philippines was included in the lyrics, she sings like this:

“I’m Miss American Dream since I was 17
Don’t matter if I step on the scene
Or sneak away to the Philippines
They still got pictures of my derrière in the magazine
You want a piece of me?
You want a piece of me…”

I feel honored at some point that she put Philippines in the lyrics even if she doesn’t know where our country is. O ayan, magiging popular sya lalo na’t sinali nya ang PINAS sa lyrics.

Kitam, mukhang mas may alam pa si Britney sa Pinas kesa sa mga taong andun sa DH, huh? Pero sempre interpretasyon ko na yan.

Ang gusto ko lang sabihin, ang media ay malaking influence sa atin. Yang telebisyon, kahit na matagal ko ng binoykot yang panonood nyan e tinatamaan pa rin ako kahit na nabasa ko lang ang mga drama nila sa newspaper or sa internet. At sempre, itong music industry, isa pang malaking impluwensya yan, lalo na sa mga kabataan na halos di na maalis sa tenga nila ang mga gadgets na nagiging signal na ‘andito na kami’ dahil sa lakas nang dagundong ng volume. Heniway, sabi ko nga, let this be a challenge to us. Inform the world what greatness we’ve got.

Maraming salamat kay Britney Spears for speaking up for the Philippines. Bilhin ang album nya, kantahin ang ‘Pieces of Me’ sa lahat ng karaoke bars, ehehe. This is an unpaid post pero kung may gustong paagahin ang Pasko ko, welcome 😀

I got Britney’s photo here.

28 mga puna »

  1. And I think one of your other commenter said that maybe Britney is going to release a recording duet with Billy Joe Crawford. Too good to be true, pero kailangan ibalita yan ni Pres Gloria at least merong GOOD NEWS naman tungkol sa Pinas.

    Thanks for the mention.
    Kengkay: you’re welcome K, thanks for the tip!

    Komento ni K — Oktubre 3, 2007 @ 5:35 hapon | Sagutin

  2. nyahahah

    I was marathoning HUGH GRANT’s movies the other day, he mentioned IMELDA MARCOS there (2 weeks notice yata yun)

    Sa Constantine naman, the devil has spoken in Tagalog, hahahah.

    Sa Dante’s Peak, nabanggit yun Mt. Pinatubo

    Sa Amazing Race, di ma-spel nila Rob and Amber ng tama ang Philippines

    Sa Flightplan, nabanggit yung MABUHAY

    Sa SUPERMAN, sabi nun newscaster “He was in Manila this afternoon”

    Nyahahahhahaha
    kengkay: wow, nag research. salamat dito, kakataba ng pinay na puso ko!

    Komento ni chuvaness — Oktubre 3, 2007 @ 6:35 hapon | Sagutin

  3. kennnnggg!!! SIGN ako nang PETITION for BRITNEY daliii! azan na???
    Kengkay: anong petition gusto mo, ehehe — a kay federline na ang kanyang mga kids, wawa naman ano..

    Komento ni reyna elena — Oktubre 4, 2007 @ 12:02 umaga | Sagutin

  4. ok dahil dyan buburahin ko na sa pc ko at sa isipan ko yung mga boso picts ko ni britney..
    mahal na kita britney’ .. walang malisya!
    Kengkay: ayan, umamin ka din 😀

    Komento ni Jon Cabron — Oktubre 4, 2007 @ 7:55 umaga | Sagutin

  5. Chuvaness me nalimutan ka, alam mo ang sabi ni Ambo, Mabuhay ka Chuvaness! hehehe
    kengkay: talaga naman 😀

    Komento ni Lavern — Oktubre 5, 2007 @ 9:01 umaga | Sagutin

  6. ate kengkay at least mas may sense si britney kesa dun sa ibang blogger na tinawag tayong RETARDED.

    PS.

    Ada + Ambo = Guy and Pip LOL love you guys hahaha
    kengkay: guy and pip ka dyan, hehehe…ano yung retarded, masarap ba yun? hahaha

    Komento ni bluepanjeet — Oktubre 6, 2007 @ 4:01 umaga | Sagutin

  7. Keng!

    late ako sa news na to, BUT, pwedeng gumawa nang petition na tanggalin ang PHILIPPINES sa kanta nya? ano eh, binukaka nya kasi minsan yong lupang hinirang nya which is very un-motherlying tunay!

    PETITION!!!!

    hehehehe 🙂
    kengkay: ay ganun ba yun? pero indinting intindi ko sya dahil naging motherhood din ako dahil sa sumaludo naman yung sa asawa ko, ahahahay.

    Komento ni reyna elena — Oktubre 7, 2007 @ 12:11 umaga | Sagutin

  8. huling kita namin ni britney ay kalbo pa sya..wehehhe! wala talaga syang buhok dun sa boso pic na kumalat sa internet w/ paris hilton.
    kengkay: saan sya wala buhok, ahahhahaha. hanu ba yun 🙂

    Komento ni gasti — Oktubre 8, 2007 @ 2:30 umaga | Sagutin

  9. Hi Kengkay. Salamat sa pagpunta mo sa blog ko.

    Ngayon ko lang nalaman na binangit pala nya tayo sa lyrics ng kanta nya.
    kengkay: thanks to K, kaya ko nalaman yan, kasi sa november pa ang labas ng single na yan e

    Komento ni Rach (Heart of Rachel) — Oktubre 8, 2007 @ 6:51 umaga | Sagutin

  10. parang iba ang dating sa akin ng lyrics. o ako lang yun?

    di ba parang ang message ay: sneak away na lang siya sa isang di kilalang, nasa dulo ng mundong, walang halagang bansa tulad ng pinas para hindi siya guluhin ng mga nangugulo sa kanya. 😛

    pilit daw bang i-rhyme yung magazine at philippines. e kulang ng s, hehe!
    kengkay: ang message nya ganito — sa pinas na lang sya magtago kasi sa pinas, ang mga tao accepted pa rin sya na seksi sya kahit na may bilbil na sya, ganun baga..or parang sa pinas matino ang tao kesa sa estets, ehehee

    Komento ni Meeya — Oktubre 8, 2007 @ 5:06 hapon | Sagutin

  11. And I thought sinabi niya noon sa song niya: Sink away to the Philippines… Lekat na kapatid ko ‘to, magbibigay na rin lang ng impormasyon, mali-mali pa…

    Salamat pala sa pag-welcum at sa comments… UST AB ka rin pala? Anong batch? 🙂
    kengkay: sink away, ahahaha – ibat ibang interpretasyon, depende sa mood siguro, hehe! hmm UST-AB Journ 90 — go. go. go!

    Komento ni A! — Nobyembre 5, 2007 @ 6:44 hapon | Sagutin

  12. i think hindi honorary si britney spears sa pagsasalita nya ng philippines sa kanyang lyrics..mas lalo nyang ini-understimate ang mga pinoy lalo na ang mga domistic helper. ibig sabihin sa kanyang buhay hindi sya itinuring na tao ng kanyang livelihood(american) kaya gusto nyang magtago sa pinas. like DH na ginawa lang na utusan, binababoy ng mga americans, hindi itinuturing na tao, ulila in other words. kaya mas maganda kung bumalik nalang seguro sa pinas…….
    kengkay: kanya kanyang opinyon yan, michael 🙂 ang sa akin, ang dating ng lyrics nito ay mas gustuhin pa nyang pumunta sa pinas dahil kahit na gano sya kataba at kahit anong bagsak nya ay may fans pa rin sya…

    Komento ni michael — Nobyembre 6, 2007 @ 1:30 umaga | Sagutin

  13. Naniniwala ako sa sinabi ni Michael… pero aaminin ko, trip ko siya nung college ako… hehehe!

    iba na itsura ng USTe ngayon, parang di uste… mukha nang greenbelt… post ko pix minsan sa blog ko pag nakabisita ako… =)
    kengkay: one vote for michael 😀 alam mo nakarating ako sa UST nung 2006 pero sa labas lang kami naglibot kasi kung baga dumaan lang kami talaga… pero kahit sa labas pa lang e impressive na. or loyal fan lang ako talaga. hahaha.. sige, sabihan mo ako ha..

    Komento ni Lenggai — Nobyembre 6, 2007 @ 4:50 hapon | Sagutin

  14. for crying out loud, ‘philippines’ was used by the writers of the song because it sounds like ‘scene’! it just really shows that you are insecure of your race. eh, bat naman kayo napunta sa issue na DH? lahat ng bagay o fact na involve ang filipino o philippines, ginagawang malaking issue at sabihing proud ka na sa lahi mo! ang tanong, talagang proud ba kayo sa walang kwentang government natin or insecure lang talaga kayo
    kengkay: sana bumalik ka dito sa blog ko at basahin ang sagot ko sa comment mo eto sya
    https://kengkay.wordpress.com/2007/12/28/kawawa-ka-naman-di-ka-proud-sa-lahi-mo/

    Komento ni lp — Disyembre 28, 2007 @ 5:51 hapon | Sagutin

  15. […] lahi mo Merong pumasok na bagong comment dun sa aking maikling post tungkol sa pagbanggit ni Britney Spears sa Pilipinas dun sa kanyang bagong single na Pieces of Me. Eto ang iniwan nyang comment na hindi ko […]

    Pasa ni Kawawa ka naman, di ka proud sa lahi mo « kwentong kengkay — Disyembre 28, 2007 @ 7:17 hapon | Sagutin

  16. fyi, the line on the song meant that wherever she goes, even if she sneaks away to the philippines, they (the paparazzis) will surely be trying to invade her privacy or her scandalous life, most likely.
    kengkay: poor britney

    Komento ni just me — Pebrero 12, 2008 @ 6:50 hapon | Sagutin

  17. ok lang yan… para lalu lumago ang turismo sa pinas

    Komento ni nz — Setyembre 8, 2008 @ 4:31 umaga | Sagutin

  18. kaya nya na banggit ang Philippines kc meron isang island dito sa atin na private… hindi lang si britney ang may bahay dun, pati na rin ibang hollywood stars. secreto na lang yun kung ano nem ng island

    Komento ni jo — Marso 11, 2009 @ 10:34 hapon | Sagutin

  19. gusto kong makita na wala syang panty

    Komento ni romeo bibat — Marso 17, 2009 @ 6:57 umaga | Sagutin

  20. ang galing galing ni britney spears pero idol ko siya maronung si mandonna so merried ko po si britney wedding po kami sabihin
    niyo po sa kanya mhal niya ako mag break niya lalake

    Komento ni abigail — Marso 23, 2010 @ 3:24 umaga | Sagutin

  21. i love you britney

    Komento ni abigail — Marso 23, 2010 @ 3:26 umaga | Sagutin

  22. ang galing galing ni britney spears pero idol ko siya maronung si mandonna so merried ko po si britney wedding po kami sabihin
    niyo po sa kanya mahal niya ako mag break niya silalake

    Komento ni abigail — Marso 23, 2010 @ 3:28 umaga | Sagutin

  23. yak ang bastos

    Komento ni abigail — Marso 23, 2010 @ 3:30 umaga | Sagutin

  24. #

    ang galing galing ni britney spears pero idol ko siya maronung si mandonna so merried ko po si britney wedding po kami sabihin
    niyo po sa kanya mahal niya ako mag break niya si lalake

    Komento ni abigail — Marso 23, 2010 @ 3:32 umaga | Sagutin

  25. hye britney you know i am your n. 1 fan if you never turn like bitch my whole family likes you but i’ll never stop for being a n.1fan of yurs i love you!!

    Komento ni ezra esther — Marso 31, 2010 @ 6:08 umaga | Sagutin

  26. Britney iwant 2 see you in personal

    Komento ni Alysa — Nobyembre 9, 2011 @ 12:26 hapon | Sagutin

  27. ahhaahah..hindi naman yan iba ibang opinyon yan…iisa lang ang ibig sabihin ni britney or kung sino man ang writer ng song nito..>> sneak away to the philippines meaning magtatago nalang daw siya sa pilipinas para makaiwas sa mga skandalo binabato sa kanya…at kahit sa pilipinas pa siya magtatago wala pa rin siyang ligtas…pero bakit sa dinamidami pang bansa e pilipinas pa ang kanyang napili na iinclude sa song niya…hindi na ako magsasalita jan…e halatang diskriminasyon yan…theres nothing to be proud of…>>>pero para sa akin kahit masakit ok lang…!!!^_^

    Komento ni lonehike — Enero 26, 2012 @ 12:42 hapon | Sagutin

  28. di lang mailabas ni loonie lahat ng mga gusto nyang sabhin kasi nasa national tv. pero kung vice ganda vs? loonie sa fliptop or sunugan… alam nyo na sagot….. visit http://goo.gl/HNBgn to watch pinoy tv shows

    Komento ni Wanetta — Nobyembre 24, 2012 @ 2:30 hapon | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

