Kwentong Kengkay

Oktubre 5, 2007

Travel Advisory: Iwanan ang mga Pirata sa Pinas

Filed under: Ano Nga Ulit Yon?,Duon sa Amin,Paki Lang — kengkay @ 7:24 umaga

Isa na namang forwarded email na pinansin ko talaga. At dapat nyo ring bigyang pansin. Kahit na wala kaming balak na mag-punta sa US dahil ang asawa ko e mas type maglagalag sa Asya lang talaga. Pero pinansin ko sya dahil pwedeng mangyari na mag-lakwatsa ako mag-isa di ba 😀 Malabo na ako e mahulihan ng mga piratang tatak, (takot ko lang) at dahil di ako nag ilusyon na maki-Vogue (takot ko lang din, hehe); pero minsan kasi di na natin pansin na pirata pala ang mga bitbit natin e. Warning lang mga kababayan.

Heto sya:

Subject: TRAVEL ADVISORY FROM AMERICAN EMBASSY MANILA

Please share this with your friends and relatives. Please be informed of the recent travel advisory to the United States . I thank Tarde for this piece of information. However, not only pirated VCDs/DVDs are on the hot list. Customs officials are also looking into fake bags like Louis Vuitton, Coach, etc. Please be informed that the American Association of Publishers (AAP) has also alerted the American customs officers to check out for pirated books. This information; was given to me by Patricia Judd of the AAP. Please warn all nursing graduates who plan to take the NCLEX and CGF exams in the States not to bring in these pirated books because there will be a penalty of automatic deportation as violation of intellectual property rights. If you know anyone going from the Philippines and coming back to the USA , with “pasalubongs” and “padalas,” please read this important enclosed advisory from the American Embassy in Manila . Please share with your friends. Just a friendly reminder: if you have plans of going to the U.S. , please take precautionary measures on all “padalas,” especially those containing fake/pirated compact discs/DVDs. US Embassy employees have been given an advisory that as US Gov’t employees, we should abide by the U.S.laws, including Intellectual Property Rights (anti-piracy) laws. As an additional incentive, the Consular Section recently received a report that the Department of Homeland Security (DHS) searched the bag of a Filipino entering the U.S. on NW 72 in Detroit . During the search, 70-80 compact discs, 30-40 empty DVD jackets and 10-20 DVDs were found. Since the travelers were not American citizens, their visas were canceled and they returned to the Philippines . If they had been Americans, they could have been subject to br & gt arrest and criminal prosecution in addition to civil fines and penalties. Please remember even ONE pirated item can jeopardize your trip. Also, the fingerprinting system has successfully been instituted in all port of entries. I suggest you bring extra identification cards in addition to your passport to facilitate your entry in the US Immigration. I hope this is helpful to you. Thanks and regards U.S. Commercial Service American Embassy Manila

Meron din akong tip sa inyo, hindi lang sa US bawal yan e. Dito rin sa Oyropa. Kaya wag kang magkamaling mag bangaw posing kasama ng iyong mala-Gucci na sunglasses. Or mag-emote ala Grace Kelly bitbit ang iyong LV bags. Kasi kapag natiyempohan ka sa airport pa lang ng mga pulis laban sa pirata; o kahit na nakalampas ka at sa mga beaches ka nag-parada o kaya sa mga shopping miles — huli ka pa rin.

Actually magmula nung andito ako sa Oyropa, nag pramis ako sa sarili ko na i-promote ang Pinas. Kaya bawat uwi ko sa Pinas, tinatanggkilik ko talaga ang ating sariling produkto. Kaya ako, sa Shoemart na lang ako mag shopping pag uwi ko sa Pinas. Daan din ako ng Rustan’s kapag medyo feeling kong maki usyoso sa mga malinamnam na presyo atsaka kasi gusto ko sa Yumyum Tree (meron pa ba nun, hehe). Yan e pagkatapos kong makipagtawaran sa Tutuban at sa Greenhills! Op cors, op cors – buy ako ng proudly Philippine made lang. At yun ang patok na patok na pasalubong talaga, plus mas kyut ang mga little kengkays sa mga damit na galing Pinas talaga e.

11 mga puna »

  1. Naku mas magiging mahigpit na sila sa mga Pinoy kahit wala kang dalang FAKE, sa nangyari sa DH, for sure, pati dala dala mong patis hindi na papasa sa US custom. Papano na yan, yung mga kababayan natin na nagbilin ng ADOBO baka sabihin, fake yung karne? JOKES.

    Never been to the US and will never go there, not that I didn’t like it, mas prefer ko sa neighbouring Asia lang or EUROPE.
    kengkay: baka kamo pati bagoong, ehehe. sige, pag punta ka dito sa oyropa calling calling mo ko ha

    Komento ni K — Oktubre 5, 2007 @ 7:52 umaga | Sagutin

  2. lupeet ng law enforcers nila. yun lang. kaya nilang gawin yun no? dito lang eh.. pasaway pati yung mga dapat nanghuhuli. hehe
    kengkay: hay truli ka dyan, katakot nga e

    Komento ni ris — Oktubre 5, 2007 @ 9:00 umaga | Sagutin

  3. yup nabalitaan ko nga. thanks for the payo! sa mrt dati pinagbawal ang pirated cd, pero syempre ningas kugon.
    kengkay: ingat lang mga kabayan

    Komento ni bernardumali — Oktubre 5, 2007 @ 10:30 umaga | Sagutin

  4. hmnn. dapat pala mabigyan ng advice ang isa kong pinsan na bagong nurse pa lamang. pero yung tito ko, last nyang uwi dito (this year lang din ata yun), nag-uwi sya ng mga dvd na pirata. yung tipong 8 movies in 1 dvd. yun ang isa sa mga pasalubong na binigay nya. di naman nahuli. kse dahil nga siguro american citizen na sya ngayon. blue na ang passport at hindi na green. 🙂
    kengkay: kung green passport nya e kulong ang abot nya.. naku, ingat na kayo sa mga pirata

    Komento ni antuken — Oktubre 5, 2007 @ 11:30 umaga | Sagutin

  5. Dito sa amin, sa tingin ko di pa rin mahigpit kasi yung mga kakilala ko na umuuwi sa pinas pagbalik nila dito puro mga pirated movies pa rin mga dala nila. Pero ako siguro di na susugal na magdala pa ng ganun pag umuwi ako. Mahirap na at baka ako pa ang unang masampolan at matiyempuhang i-check ang bagahe, yari pa ako. 🙂
    kengkay: ay naku tyempuhan lang yan. wak ka na bumigay ano…

    Komento ni Kiko Matsing — Oktubre 5, 2007 @ 1:32 hapon | Sagutin

  6. ay naku buti na lang di ako mahilig….pero take note ko yan…khit di ako pupunta ng us pero malay mo…nyahaha
    Kengkay: take note mo talaga dahil ang destinasyon mo e oyropa ano

    Komento ni katherine — Oktubre 5, 2007 @ 3:18 hapon | Sagutin

  7. “baka kamo pati bagoong, ehehe. sige, pag punta ka dito sa oyropa calling calling mo ko ha”

    Ano gusto mo from HK? Fake LV? Fake Noodles? Fake Anya Hindmarch handbag? Fake Crocs?

    LOL.
    kengkay: ay, baka ikaw dalhan ko ng german sausage sa tambong preso kapag nahuli ka, hahaha. wag na, dito mo na lang ako ibili ng pasalubong kung magpipilit ka, hahaha! although mooncakes lang e bibigay na tuhod ko dyan!

    Komento ni K — Oktubre 5, 2007 @ 4:19 hapon | Sagutin

  8. hay hindi na bago sakin ang pagiging mahigpit ng esteyts tungkol dyan, kaya lang minsan nakaka sakal na e , pero sis kengks pwede kaya akong magdala ng mga fake na bags galing dito pagbalik ko sa Pinas?

    xiao!
    kengkay: di ko alam kung mahigpit din sila sa mga palabas ng states e, better pack those bags na lang sa luggages na i check in mo. kasi dito sa oyropa very strict sila talaga e. kahit na saan, even the beaches, restos, basta kung saan may tao, may mga gumagalang ‘checkers’ lalo na sa italy at france.

    Komento ni brath — Oktubre 5, 2007 @ 6:47 hapon | Sagutin

  9. NAKU day! TRULILI yang advisory na yan! Dala kasi yan nang mga pekeng Chinese products dahil alam mo dito samen, halos araw araw news ang mga kung ano anong ni-re-recall sa China tapos mga fake na kung ano ano, kaya kala mo ligtas ang Pinas? Di, ah! Dale den tayo!
    kengkay: labu-labo na talaga ang mga pirata na yan. kaya kapag may balak kang pasalubungan ang buong barangay pag uwi mo ng pinas, wag na, i cash mo na lang, ahaha 😀 mas nakakatakot yata magbitbit nang cash, lalo na kung pirata din, hehe.

    Komento ni reyna elena — Oktubre 6, 2007 @ 11:59 hapon | Sagutin

  10. Sobra naman na tlaga yan. Cge nga pag yan ang mga nagsipunta dito at me bitbit na pekeng produkto ng Pinas lintik lang ang walang ganti bwahahaha
    kengkay: huh 😀 takot ako, hehe

    Komento ni Lavern — Oktubre 8, 2007 @ 4:11 umaga | Sagutin

  11. Salamat sa pag share ng information na ‘to. Sasabihan ko yung best friend ko na nurse kasi may balak sya pumunta sa States. Hanggang libro pala strict na sila ngayon.
    kengkay: better safe than sorry, di ba?

    Komento ni Rach (Heart of Rachel) — Oktubre 8, 2007 @ 6:59 umaga | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

