Kwentong Kengkay

Nobyembre 9, 2007

Mga Laruang Iskandaloso

Para sa mga nanay at tatay, mga ninong at ninang, lolo at lola… Basta sa lahat ng may balak bumili ng regalo para sa mga bata ngayong Pasko… huwag kayong bumili ng mga laruang iskandaloso. Mga recalled toys!

Talaga namang minsan e kapikon-pikon ang mga balita. Naglista-lista na ang mga bata para sa kanilang pamaskong handog nitong bago pa lang pumasok ang Nobyembre at tapos ngayon ay dapat kong burahin ang karamihan sa kanilang ginusto.

Muntik pa kamo akong mag-isahan ng mga unggok. Kasi balak ko ng mag-shopping kagabi. Sempre, online shopping. Aba kaninang umaga ba naman ay yung gusto kong i-shopping na laruan para sa mga bata ay recalled daw. Hmmmp! aquadots.jpg

Ayan ang Bindeez o mas kilala sya sa tawag na Aquadots. Isa palang iskandalosong laruan yan. Kasi ba naman, may halong gamot na ginamit ng mga lintek na manyak para sa mga date rape.

More than four million Chinese-made toys sold in the U.S. as Aqua Dots are being recalled after reports surfaced that children swallowed beads containing a chemical found to mimic the effects of the so-called date-rape drug.

The Consumer Product Safety Commission said it has received two reports of children swallowing Aqua Dots and slipping into comas. Both children are now fine, the commission said. At least three children have been hospitalized in Australia, where the product is called Bindeez, after ingesting beads from the toy.

Hanu ba yon. Binibigay natin ang laruan para mapaligaya ang mga bata, yun pala naman ay gagawin pa natin silang biktima.

At sempre pa, ang mga product recalls ng Mattel.

Mattel was recalling 800,000 toys, including 675,000 accessories for one of the company’s biggest sellers, the Barbie doll. Also part of the recall, the third in just over a month, were 90,000 units of Mattel’s GeoTrax locomotive line and about 8,900 Big Big World 6-in-1 Bongo Band toys, both from the company’s Fisher-Price brand. The Big Big World products were sold nationwide from July through August of this year, while the GeoTrax toys were sold from September 2006 through August of this year.

The recalled toys in the Barbie accessory line included a Barbie Dream Puppy House, which had lead paint on the dog; a Barbie Dream Kitty Condo playset, which had lead paint on the cat; and a Barbie table and chairs kitchen playset, which had lead paint on the dog and dinner plates.

At eto pang ibang product recalls ng Mattel.

Eto ang mga dapat gawin kung nagkataon mang meron kayong nadiskubreng mga iskandalosong laruan na kapiling ng inyong mga anak:

1. Check the product number.
2. Take away recalled toys immediately.
3. Throw out any broken or worn-out magnetic toys.
4. Look around for other lead hazards.
5. Get your child tested for lead exposure.
6. Keep abreast of future recalls.

Sa totoo lang, balak ko ng wag ng bumili ng laruan para sa mga bata ngayong pasko. Mas okay yata na bigyan na lang sila ng gift certificates dun sa mga paborito nilang pasyalan. At yung ibang pera ay ilagay sa kanilang banko. Ayaw ko ng ganitong sakit ng ulo.

11 mga puna »

  1. tama ka dyan mami kenkgs, wag mo na lang bilhan ang mga chikiting mo ng mga toys na yan mahirap na tsk tsk,, perahin mo na lang lols..

    xiao!
    kengkay: hay, asar na nga ako sa ganyang mga balita e. kakapikon

    Komento ni brath — Nobyembre 9, 2007 @ 8:49 hapon | Sagutin

  2. hello kengkay daan lang para ibalita na may tag ka sakin dito

    http://scarty.com/miscellaneous/my-better-half

    salamat din sa pagbista sa blog ko 🙂
    kengkay: tenks ha, dumaan na ako… nakuha ko na assignment ko sa yo 😀

    Komento ni scart — Nobyembre 10, 2007 @ 3:16 umaga | Sagutin

  3. ai naku buti pa nung kabataan ko larung kalye lang ang inatupag ko .wehehe
    kengkay: alam mo, ako din… larung kalye ako magaling. marunong din mga anak ko ng larung kalye kaya lang kapag winter, waaahhh, ang lamig no.

    Komento ni Airwind — Nobyembre 10, 2007 @ 3:44 umaga | Sagutin

  4. nku grabe n tlga noh, wlang pinapalampas tlga, khit sa laruan e may mga ganyan… buti nga cguro gift certificates n nga lng.. o kaya mga educational toys db?
    kengkay: hay dhez, alam mo bang supposed to be educational toy itong na recall na ito, kaya nga kakainis e

    Komento ni dhez — Nobyembre 10, 2007 @ 4:31 umaga | Sagutin

  5. nagkalat ang mga produktong Intsik sa Divisoria..

    ewan ko pero alam mo ate, minsan naiisip ko na ang pagrerecall ng America lalo na sa mga produktong Intsik ay taktika lamang para hindi suportahan ang kanilang produkto dahil sa lumalago nilang ekonimiya..

    gayunpaman,, wala akong pakialam.!
    kengkay: hay, pwedeng ganyan din ang dahilan… pero kasi minsan dahil sa pagtitipid kaya ganyang kabulastugan ang nangyayari e…

    Komento ni kingdaddyrich — Nobyembre 10, 2007 @ 9:33 umaga | Sagutin

  6. Susme! Nakakatakot pala bumili ng laruan ngayon, di mo alam kung safe talaga sa bata. Imbes na mapasaya sila eh baka maperhuwisyo pa. Tsk!

    Damit na lang nga siguro o kaya pera panlagay sa alkansya ibibigay namin kay Lana. 🙂
    kengkay: balak ko na lang sila ibili ng mga educational game boards…at yung sobra sa pera nila ipasok na lang sa bangko nila

    Komento ni Kiko Matsing — Nobyembre 10, 2007 @ 3:00 hapon | Sagutin

  7. or books. try giving kids books. educational din pero mukhang mas safe kesa sa mga toys na yan. 🙂
    kengkay: halam mo, bulubundukin na nag kalibruhan nila dito e. kasi ang nanay nila mahilig sa libro kaya kapag may bago ako libro, sila din dapat may bago rin.. hehe. kung baga normal na yung mga bagong books sa buhay nila. baka ibato sa akin yung libro kapag i-regalo ko sa pasko, waahahhh.

    Komento ni antuken — Nobyembre 11, 2007 @ 4:58 umaga | Sagutin

  8. hay ganun pla.. di din pala safe ang ibang toys..
    kengkay: ako din hindi makapaniwala e, hmp

    Komento ni Rhapsody — Nobyembre 11, 2007 @ 9:10 umaga | Sagutin

  9. magandang entry to para sa mga magulang..:)
    kengkay: kaya naman binato agad ni nanay kengkay 😀

    Komento ni manilenya — Nobyembre 11, 2007 @ 7:00 hapon | Sagutin

  10. hi keng! madami talaga lugi ang gawang china ngyon kasi dati may balita rin na pinabalik yung mga products/toys nila dahil sa mataas na lead content like some elmo,dora and winnie the pooh toys.
    kengkay: naka kamo mas marami pa kasi naman kung ngayon lang yan na diskubre, am sure matagal na nilang ginagamitan ng ganong halo ang mga pagagawa ng toys di ba? mabuti na lang nung bata ako ay kuripot tatay ko kaya tumbang preso at chinese garter lang alam namin, huh. turuan ko na nga lang mga anak ko ng ganitong laro.

    Komento ni gasti — Nobyembre 12, 2007 @ 2:45 umaga | Sagutin

  11. Totoo yan. Ewan ko ba bat nagkalat ang laruang yan sa buong mundo. Mga intsik talaga. Di ako pure wag mo ako isabit jan mommy kengks. hahaha
    kengkay: edi sige, hap hap lang kitang isasabit, hehehe

    Komento ni Lavern — Nobyembre 13, 2007 @ 3:56 umaga | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

