Kwentong Kengkay

Mayo 30, 2008

Maganda sa Pinas

Isang araw naghahanap ako ng magandang resort sa Pinas. Alam nyo yun, feeling ko kasi dapat na akong mag prepare para sa sunod na uwi namin sa Pinas sa 2010 e. Ang lapit na di ba, hahaha. Para namang kauuwi lang naming ngayong Pebrero-Marso, hmm πŸ˜€

Sempre number wan ko ng tiningnan ang Davao. Kasi nga andun si Beng at feel na feel ko to follow the footsteps (hindi lang yung nahulog sya sa rapido) ni Reyna Elena. Parang ang sarap magtitili at maghalakhakan ba sa Davao.

Pero nabaling din ang pansin ko sa Bohol kasi parang feel ko ding lumipad sa walis tingting ba na tulad nito at nito. Kakainggit de vah?

Aba nung nag search ako sa bohol, eto ang tumambad sa akin; isang review na feel na feel ko sempre kasi super praises ang aking pagiging Pinoy.

Nevertheless, the attitude held by the people of the Philippines could contest the status given to Thailand as the ‘land of a thousand smiles’ in any given day, and I rarely felt there was anything the local people would not do to help if you ever needed to ask.

The scenery throughout our trip was consistently stunning, and I was not surprised to hear later that much of Vietnam as it appears in Hollywood is filmed in the Philippines. Nevertheless, the attitude held by the people of the Philippines could contest the status given to Thailand as the ‘land of a thousand smiles’ in any given day, and I rarely felt there was anything the local people would not do to help if you ever needed to ask.

The scenery throughout our trip was consistently stunning, and I was not surprised to hear later that much of Vietnam as it appears in Hollywood is filmed in the Philippines.

Kung gusto nyong mabasa ng buo, eto link.

Wala lang, pang-aliw lang. Minsan kasi kailangan ko din ng konting wake up call katulad ngayong medyo hindi maganda ang mga balita tungkol sa Pinas. Kailangan kong ma-alala ma maganda pa rin ang Pinas kahit ano pang masamang balita ang manggaling dito. It’s all in the mind πŸ˜€ And I believe, maganda talaga ang Pinas!

9 mga puna »

  1. hahahahaha pareho tayo. alam mo ba nababaliw ang asawa ko kapag nililista ko yong mga lugar na gusto kong puntahan at taon kelan ko sila pupuntahan lalo kapag pinaplano ko na yong mga future itinerary namin kahit hindi pa tapos yong para sa 2008 at 2009.

    kengkay: ay, same same talaga, masarap yatang managinip ng gising!

    Komento ni nina — Mayo 30, 2008 @ 5:56 hapon | Sagutin

  2. Maganda naman talaga dito sa Pinas .. Pinoy lang naman ang nag papapangit…

    kengkay: wahahahaha, nahulog ako sa silya sa katatawa dito sa sinabi mo!

    Komento ni barquera — Mayo 31, 2008 @ 3:27 umaga | Sagutin

  3. yah yah yah! madami talagang magagandang lugar sa Pinas.. bago ko nga libutin ang buong mundo, eh lilibutin ko muna ang Pinas eh.. hahahahaha!!! XP

    kengkay: batopik, alam mo ganyan talaga ginawa ko, nung alam ko ng na assign ako sa ibang bansa dati, nagpilit akong mag libot sa pinas, nakarating ako sa mindanao talaga. kahit na chipipay lang ang mga ginamit kong sasakyan tulad ng trisikel, dyip, mini bus, kalabaw, balsa, etc πŸ˜€

    Komento ni batopik — Mayo 31, 2008 @ 9:43 umaga | Sagutin

  4. Hello Kengkay mula sa Tuna Capital ng Pinas!

    Ngayon lang ako makakapasalamat sa pagbisita mo sa site ko dati. Pasensya na, medyo na-overlook ko lang.

    kakatuwa pala itong blog mo. Ang sarap basahin… halo-halong pananaw lang ng mga kung ano-ano…. Galing mo magsulat, di mo siniseryoso…cool ang dating… parang ka lang nagkukuwento sa kaharap mo.

    Galing-galing mo tlaga kengkay!

    Kita-kits sa uulitin na lang.

    Salamat uli.

    kengkay: bariles, nag blush naman ako sa mga sinabi mo kasi totoo sila, hahahaha. pero seryus ako ha πŸ˜€ dahil dyan kita kits talaga tayo!

    Komento ni bariles — Mayo 31, 2008 @ 9:50 umaga | Sagutin

  5. At sinong may sabing hindi maganda ang Pinas, papakain ko sa mga pating at balyena sa atin… Hehehe…

    Magandang araw sa yo, kengkay!

    kengkay: hi sofie… waaa, may pating ba sa atin, huh πŸ˜€ magandang araw din!

    Komento ni Sofie — Mayo 31, 2008 @ 10:53 umaga | Sagutin

  6. alam mo, the reason why i don’t want to talk bad about our country ay dahil sobrang daming magandang bagay din kasi ang pinas. if you try to explore the country, i’m sure you will ignore all the bad things being said. ewan ko… siguro at the end of the day i still feel blessed being a pinoy. (madrama na.. hehehe!)

    kengkay: maganda yan, ako naman i would rather talk about the good things din than the bad things kasi sabi mo nga, marami naman talagang maipagmamalaki sa pinas e

    Komento ni ifoundme — Mayo 31, 2008 @ 11:29 umaga | Sagutin

  7. Gusto kong dagdagan yung comment ni Barquera. Di lang Pinoy nagpapapangit sa Pinas, Pinay din lols.

    kengkay: ampf, talagang di ka papatalo ha πŸ˜€

    Komento ni Ambo — Hunyo 1, 2008 @ 1:19 umaga | Sagutin

  8. Talagang maganda ang Pinas, no! walang kokontra! πŸ˜€

    kengkay: tumpak, walang kokontra

    Komento ni Salve — Hunyo 2, 2008 @ 3:02 hapon | Sagutin

  9. muntik na kong kumain ng papel sa dagdag commnet ni Ambo.. oo nga naman ang lagay walang bahid dungis ang mga pinay..wawa naman ang PINOY lagi na lang sya ang me sala πŸ˜‰

    kengkay: at talagang binalikan mo pa to ha, hahaha

    Komento ni barquera — Hunyo 5, 2008 @ 5:45 umaga | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

