Kwentong Kengkay

Hunyo 7, 2008

Tang Ina

Filed under: Ano Nga Ulit Yon?,Aruuuhh,Duon sa Amin,Hmmmm,Pasaway,Pinas — kengkay @ 10:25 umaga
Tags:

Ekyus me yung taytol ha kung meron mang na offend pero yan ang tamang taytol dito e.

Nakiusyoso ako sa blog ni chuva at eto ang napadpad sa akin, isang youtube na ang tawag nila e PLDT Scandal. Usually hindi ako pumapatol sa mga ganyang iskandalo pero medyo natigatig ang aking damdamin sa mga narinig ko. At eto pa nga, kahit na ilang beses ko syang pakinggan, tigatig na tigatig pa rin ako.

Eto pa nga ang isa pang eto pa nga, kinuha ko pa ang transcript nya, o laban kayo dyan? Kasi nga hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko. Pinagtiyagaan ko syang humataw ng humataw sa tenga ko hanggang akala ko e dudugo na ang tenga ko dahil sa matutunog na mura na inabot nito. So eto ang nahita ko, hindi ko na sinimulan kasi pareho lang ang takbo ng usapan.

Ito ay isang recorded conversation between a PLDT costumer and a PLDT costumer service agent. Kung may mali man sa mga conversation e ako ang sisihin… Hindi ko na sinulat yung unang palitan nila ng salita kasi explain na nung agent kung ano yung problema dun sa costumer e.

Costumer: so we’re gonna be paying for the two days na hindi kami nakakapag internet ano?

Agent: kasi sir may ginagawa pa nga po

Costumer: eh yon nga, so am just saying na may babayaran namin yon kahit na hindi namin ginagamit

Agent: may trouble nga po, kung gusto nyo sir gawan ko kayo ng rebate sa report para ma apply nyo

Costumer: matagal pa ba yan?

bla, bla, bla…….

Costumer: ang hassle e

Agent: e sir

Costumer: e kasi ang point ko babayaran namin yang two days na yan tapos hindi naman namin nagamit, di bà? can i speak to your supervisors, please?

Agent: mga 9 pa po sila darating

Costumer: e kasi bakit ganun, ano bang problema, explain mo nga sa kin

Agent: may ginagawa kasi pong software dyan sa area nyo po. yun lang po yung binigay sa aming advisory kaya yon lang po ang masasabi ko sa inyo

Costumer: oo nga, kaya lang ang point ko lang, bakit ang tagal? kahapon pa e, tapos babayaran namin

Agent: yon nga sir, kaya nga po gagawan ko kayo ng report, para just in case, mabigyan nila kayo ng feedback

Costumer: hindi ka makakapagbigay kung gano katagal? kasi kailangan ko na e. aalis na ako sa monday e hindi ako makatawag sa mga nagiintay sa akin

Agent: hindi pa po sila nagbibigay ng instruction e, bali iemail ko

Costumer: e kasi ang sabi sa kin kahapon ngayon magagawa, edi lokohan lang yon

Agent: kasi po

Costumer: edi lokohan lang, sinasabi lang e ano, sabi sa amin magagawa na ng hapon, yesterday, kaso nag hihintay kami, kasi kailangan namin tumawag sa US, wala tinetext na ako,ano wala pa ba yan, kailangan na ko makausap

Agent: e hindi pa po siguro tapos sir kasi i email sa amin

Costumer: ewan ko, hindi na nga, kahapon matatapos na dapat tapos wala pa ngayon

Agent: wala pa po sir,wa la pang email sa amin na restore yung

Costumer: so…problema ko na yon, e TANG INA naman, binabayaran namin yan

Agent: putang ina mo rin, wala akong magagawa kung

Costumer: PUTANG INA MO, asan yung supervisor mo

Agent: 9 pa nga po sya darating

Costumer: ano pa ngalan mo?

Agent: …. po

Costumer: …… ano`?

Agent: ……. po?

Costumer: PUTANG INA MO ah

Agent: bakit po, bat po kayo

Costumer: bat mo ko mumurahin, TANG INA ka rin, wag mo kong hinahassle ang lakas ng loob …

Agent: hindi ko po kayo minumura sir, kasi sir nagmumura po kayo, hindi ko kayo minumura

Costumer: I HAVE THE RIGHT, na hahassle kami, may problema. ha, ha, PUTANG INA MO ha, ha, ha, PUTANG INA MO ha, TANG INA MO ha, anong pangalan mo? …..

Agent: sir raul, wag naman po kayong magmura kasi

Costumer: anong name mo, sabihin mong name mo

Agent: (sinabi ang name nya)

Costumer: eh kasi I HAVE THE RIGHT, kasi naha hassle kami, bat mumurahin mo ako

Agent: eh kasi po

Costumer: o na hassle ka ba, may problema ka, ako mas kailangan ko

Agent: sir kasi

Costumer: kaya nga ako tumawag sa yo kasi ano

Agent: opo kaya nga po

Costumer: kaya nga ako tumawag tapos minura mo ako…… TANG INA MO ah

Agent: sir bat nyo po ako minumura? wala po kayong karapatang murahin ako. kasi trabahador lang kami dito. bat kayo magmumura (umiiyak na sya)

Costumer: hindi kita minura kanina sabi ko tang ina naman e, hassle, wala akong sinabing tang ina. ikaw nagsabi ng putang ina mo rin. PUTANG INA MO RIN; PUTANG INA MO RIN. tumahimik ka. ikaw ang nagsabi ng putang ina mo, sabi ko tang ina hassle

Costumer: ang sabi nyo maayos na kahapon, wala pa rin, TANG INA MO, expression yon, TANG INA, nagalit ako kasi nahassle akotapos ikaw minura mo ako kaya ikaw nag nauna, so wag mo kong sasabihan nang ganyan ha, wag kang iiyak iyak, TANG INA, hello, hello

——————-

Pasintabi lang po. Ang daming nag comment na dun sa youtube nito.

May kampi sa agent, may kampi sa costumer. May nagalit dahil bakit daw ginanon ang agent e babae daw yon, na talaga namang pinoy na pinoy ang dating kasi sa atin, iba pa rin ang respeto sa babae talaga. May mga kumampi sa costumer kasi daw kadiri talaga naman ang services ng PLDT.

May mga nagsabing fake daw itong taped conversations na ito dahil sa mga technical things na napansin nila. May mga nagsabing dapat daw mawalan na ng trabaho yung agent. Maraming nagsabing bading daw yung costumer dahil pumatol sa babae. Maraming nagsasabing tama lang daw na mag reklamo yung costumer dahil customers are always right.

Maraming nagsasabing mali daw si costumer kasi agent lang yung kausap nya at walang technical knowledge. Maraming naghamon ng away kay costumer. Maraming umapi din dun sa kakayahan ng agent. May mga nagtaka kasi kung pupunta daw ng states ang costumer, may pera sya para gumamit muna sa internet shop nung nawalang service nga. May mga nasabing dapat mag training si agent. May mga nabanta kay costumer. At kung ano ano pa po.

—–
Ako eto lang ang point ko. The costumer is always right pero kung ganyan naman kasama ang bunganga ng costumer, e wrong naman yon. Kahit pa anong klaseng tao ang kausap natin, we dont have the right para yurakan ang pagkatao nito.

Oo nga at mainit na ang ulo mo, e nagsabi na nga yung agent yung ano ang dahilan. Maganda na naman yung explanation yung agent. At bakit kailangan pang magmura? At bakit kailangan mong takutin? Ha, ha, ha???

Ako kapag ganyan, hindi ako tumatawag sa costumer service kapag galit ako kasi baka hindi rin maging maganda ang takbo ng usapan e. Minsan pa nga, sinusulat ko pa yung reklamo ko para hindi ako mawala sa isyu. Kasi alam kong sa init ng ulo, hindi maganda ang punta, kahit na nga hindi ako marunong magmura. Pero hindi kasi lahat ng tao ganyan; may mga taong mabilis uminit ang ulo at dun nagkakaproblema.

Sa akin, ang mura, kahit pagpaligtarin mo pa; mura pa rin yon. Hindi dapat eksyus na sabihin mong expression na ng mga pinoy ang TANG INA kasi kung normal expression man yon, e hindi ko yon naririnig sa mga kaibigan at mga kakilala kong pinoy. Hindi ako marunong mag mura at wala rin akong balak na i accept na normal na expressions ang pagmumura. May mga taong joking lang ang mura, I accept that, pero yung panduduro namang mura na nangyari dito sa kwentong ito e super uber naman ano!

Mga kapatid, hindi ko na binilang kung ilang beses nyang inulit yung kanyang pagmumura. Pero habang pinapakinggan ko ito e naiyak ako sa asar. Ibig ba sabihin non e kampi ako kay agent? Hindi po.

Naiyak ako sa inis sa kumpanyan kasi bakit sila nag sasalang ng mga taong hindi pa handa na humarap sa mga taong hayok sa kapangyarihan? Pero naiyak din ako kasi kailangan talaga nilang maisalang ang agent sa mga ganyang tao para sila matutong makihalubilo at sumagot ng tama. Hindi ba dapat na may umiikot na supervisor sa mga ganitong sitwasyon para mag take over kung alam na nyang hirap na ang kanyang agent? Ewan ko, hindi ko po alam.

Sa mga agents naman, sa mga ganyang klase ng tao kayo magiging matinong tao dahil malalaman nyo na ang dapat gawin sa mga taong medyo baluktot ang utak at hindi matinong kausap ay bigyan lamang ng pasensiya at ibigay ang inyong tenga — dyan nyo malalaman ang ibig sabihin ng walang personalan.

Naiyak ako kasi ang kawawang nilalang, nagta-trabaho para sa kapiranggot na sweldo para pakainin ang kanyang pamilya para lang makarinig ng ganong klaseng kalaswaan? Naiyak ako kasi ang lutong nung murang narinig nya, paulit ulit, paulit ulit — hindi ba tawag don e bullying na? Naiiyak ako kasi baka mawalan ng trabaho yung agent pagtapos na mapahiya sya ng paulit-ulit sa kamay ng costumer at dahil sa youtube video na kumakalat. Kaya excuse me kung walang youtube na kasama itong aking post.

Naiyak ako kasi bakit ang ibang tao, akala nila porket galit sila e pwede na silang makasakit ng damdamin ng ibang tao? Naiyak ako kasi kahit na pala mayaman ka, nakararating ng ibang bansa, may computer, internet connection, cellphone at kung ano pang high tech na bagay; pwede pa rin palang mag astang unggoy. Naiiyak ako kasi akala nung iba pwedeng maging lisensya yung pagmumura nila dahil the costumer is always right. Naiiyak ako kasi kahit na new generation na, may pagkabalasubas pa rin ang karamihan sa atin.

Naiiyak ako kasi bilang isang nanay, isang malaking trabaho para sa akin na lumaki ang mga little kengkays na may respeto sa kapwa tao nila kahit sino pa man, kahit saan pa man, kahit ano pa man. At eto pa, kung ano ang itinatanim, yun din ang bunga…

Peace.

Kaya naman ang barrio fiesta UK tierra maria hospital scams e hindi ko rin matake talaga.

31 mga puna »

  1. wala akong masabi..kasi una: nagmumura din ako para mawala na galit ko..o kaya naman, kasama na sa dila ko yung murahan na yan…pero; sa barkada niyo lang ako maririnig na nagmumura.

    second: kahit sino naman lalagay sa agent eh..maiiyak na kasi di maintindihan ng customer kung ano ba talaga yung problema…tsaka, ang kulit din ng agent eh! tinatanong lang kung babayaran ba yung 2days na walang connection…depende na lang kung di alam ni agent kung babayaran nga ba yung 2days na yun..

    ayun 😀

    kengkay: kasi naman nangapa rin yung agent, tapos nandiin naman yung caller sa kanyang tuloy tuloy na mura

    Komento ni wei — Hunyo 7, 2008 @ 11:01 umaga | Sagutin

  2. Oy kengkay, meron din akong nakakahigh-blood na eksperyens sa PLDT na yan. Pumunta lang kami doon sa opis nila mismo para magbayad ng bill. Ang lintik kasi na may-ari ng bahay na tinirhan namin dati, winala ang bill. So ayon, napilitan akong pumunta sa opisina nila (pwede rin kasi sana akong magbayad sa collecting office). Umuulan that time kaya basang-basa kami ng anak kong maliit pagdating doon. Tapos ang nangyari eh sinupladuhan ako ng ubod pangit na mamang encharge sa billing. Super suplado talaga, nasusuka ako, gusto ko na sanang umalis pero I had no choice dahil ako rin ang magdurusa kong di ko mabayaran ang bill on time. Tiniis ko, sinungitan pa ako ng gagong kahero…ayon, doon pumutok buchi ko. Namura ko talaga.

    Mangiyak-ngiyak ako doon, dahil feeling ko para akong isang tanga na lalong nililiit ng dalawang akala mo kong sino.

    kengkay: alam mo ako kapag ganyan, sarcastic din pero hirap ako talaga mag mura e. pero most of the time kapag super pikon at asar na ako, dinadaan ko sa tawa. pinagtatawanan ko sarili ko dahil bakit ako nakikipag away sa mga taong walang karapatan sa oras ko, hayyy. ang ginagawa ko kasi sumusulat ako sa nakatataas —

    Komento ni Ellumbranator — Hunyo 7, 2008 @ 11:13 umaga | Sagutin

  3. ayaw na ayaw ko ng mga ganyang conversations. hayyy.
    punong-puno ng mura.

    buti na lang at hindi ako nagrereklamo. si mama ang nakikipag-usap tungkol sa connection ng internet namin na paputol-putol! amp!

    kengkay: nakakainis naman talaga kapag hindi maganda angs serbisyo pero am sure si nanay mo hindi ganyan kung humataw sa mga kausap nya

    Komento ni eloiski — Hunyo 7, 2008 @ 12:03 hapon | Sagutin

  4. waaaah.. im from pldt. pero sa IT department. buti na lang hnde call center. haha. iyakin pa din nmn ako.. haha

    kengkay: kita mo na, ikaw din iyakin. pero am sure alam mo na rin kung papano i handle ang ganyang callers

    Komento ni vanny — Hunyo 7, 2008 @ 1:48 hapon | Sagutin

  5. hirap trabaho sagot telepono lalo na kausap hindi intindi
    (intsik mode)

    kengkay: ayyyy, hirap maging instik, nye, ang layo ng sagot 😀

    Komento ni utakmunggo — Hunyo 7, 2008 @ 2:08 hapon | Sagutin

  6. Nice one Kengkay. Hay naku, panalo talaga yang clip na yan. Pareho naman clang may mali in a way, pero since nangyari na nga…mahirap na yun bawiin. I wonder if the agent got a coaching after this. Sana hindi naman tinanggal.

    kengkay: coming from someone like you, i guess dapat talaga may coaching sila kapag ganyang stress call na di ba

    Komento ni Callcentergal — Hunyo 7, 2008 @ 2:36 hapon | Sagutin

  7. narinig ko na rin po ito sa youtube… yun nga po habang pinakikinggan ko na yung part ng murahan e dun ako naawa sa agent, una dahil nakakaawa ang umiiyak at pangalawa, babae yun. nakakawa talaga.

    mas asar ako sa customer dahil ang kulit nya, ngayon ko talaga na-realize ang ibig sabihin ng “sirang plaka”

    sa tingin ko, wala naman yun sa agent..it’s the company that she’s working with.. hayy..

    kengkay: it’s the company that she’s working with, tsek yon

    Komento ni dave1112 — Hunyo 7, 2008 @ 5:04 hapon | Sagutin

  8. ewan ko lang ha, pero ‘yang PUT*A*G I*A na yan talagang ang lutong pakinggan, ang sakit sa tenga at sa damdamin, be it in jest or pagmumura talaga. i can’t think of any expletive in my vernacular (bisaya/Cebuano) to match it. it makes our, “p*steng y*wa” sound like naglalambingan lang kami.

    i hear it too common, na bukambibig lang, lalo ng mga taga Metro Manila, mapa tagalog man, o bisaya na andyan, o bicolano… whatever. parang kultura na yata dyan. no offense meant.

    i hope kids don’t get to copy it.

    kengkay: oo nga, yang pes—- ya— na yan e parang joke lang ang dating. pero alam mo, kasi dun sa mga circle of friends ko at sa mga relatives na kanununuan pa, hindi naman sila sosyal hindi naman sila rich hindi rin naman sila lahat e natapos ng college; pero hindi ko sila marinigan ng mura, sa totoo lang. kaya ako nagdurugo tenga ko kapag nakakarinig ng ganyan e. hindi ko yan matake kasi pwede kang magalit, magreklamo, maglabas ng sama ng loob ng hindi ganyan kapangit ang lumalabas sa bunganga natin

    Komento ni junanteola — Hunyo 7, 2008 @ 6:44 hapon | Sagutin

  9. hahaha! nadale ka rin pala nito! matagal na yang you tube na yan. last year pa ata. i ran across dyan nung nagkaproblema ako sa business ko in manila. anofanga ba eh di PLDT den. ang hayup na PLDT na yan at binangkrap ang biz ko dahil sa wala parating linya ang shop ko. ayun, nagsara.

    kengkay: hay, kakalungkot naman yang ganyan, may karapatan silang mag bankrupt ng isang business dahil sa ka eng engan ng business nila. ngayon alam natin kung sino talaga ang may sala di ba

    Komento ni reyna elena — Hunyo 7, 2008 @ 10:47 hapon | Sagutin

  10. Ate Kengks, narinig ko na yan sa YouTube. Ang masasabi ko lang, dapat na yang tanggalin sa YT. Diyos ko, dito pa naman sa mga shop sa amin puro YT ang hanap ng bata. Haha!

    kengkay: naku, tama ngang tanggalin na yan sa youtube

    Komento ni Brent — Hunyo 8, 2008 @ 12:07 umaga | Sagutin

  11. yun lang… guilty din ako sa PI expression na yan te keng, lalo na kapag banas na banas na ako or kapag kasama ko yung crew ko. pero sa totoo lang, dapat hindi na pinatulan nung agent yung customer. bad trip na rin kasi yung customer, sinabayan pa niya. kung magkakabuwisitan na rin lang, mas may karapatan yung customer na magalit.
    heniway, yun lang, nakakainis, pero ganyan talga ang buhay… the most we could do is become the change we want to be in this world.

    kengkay: lahat tayo may karapatan magalit pero wala tayong karapatan ilampaso ang isang tao sa mura katulad ng nangyari sa istoryang ito. gigil na gigil sya sa hindi magandang serbisyo ng PLDT, ayun nagmistula syang barbaric sa paglampaso dun sa kawawang nilalang sa kabilang linya ng telepono.

    anyway, tama ka naman, the most we could do is become the change we want to be in this world. yan ang responsibility ng mga nanay na tulad ko ;D

    Komento ni Lenggai — Hunyo 8, 2008 @ 12:29 umaga | Sagutin

  12. nakakainis yang mga ganyan. ung samin din eh kakakabit lang ng globe broadband namin, mga 1 week pa lang yun.. eh hndi pa namin nagagamit kasi walang signal masyado ang globe dito sa amin, eh nagkaron na agad ka mi ng bill sa telepono at internet. linsiyak yan. tapos tinawagan ni mommy yung globe, tapos bukas sila ng bukas tapos nagbukas na eh wala pa rin sila…hndi pa rin naaayos yung internet.. tskk! wasak! patapon ang mga ganyang klaseng serbisyo..

    kengkay: yan kasi ang problema sa pinas e, nagbebenta ng serbisyo e hindi naman ready

    Komento ni batopik — Hunyo 8, 2008 @ 12:37 umaga | Sagutin

  13. hmmm kasi may mga agent talaga na very mediocre sa trabaho nila. and I think its in their training, klaro sa kanila yun when they first accepted the job. inexplain sa kanila ng company na kalimitang makakasalamuha nila ay mga galit at nagmumura na customer. when a customer is so frustrated and desperate kasi walang concrete action, talagang magmumura ang customer. agents should be open minded na minsan di talaga sila ang pinatutungkulan kungdi yung sa kumpanya. Kaya pag mag Cacall center agent ka, at balat sibuyas ka, magresign ka na lang kasi no choice ka. nature ng trabaho nya yun. kahit pa sabihin natin na dapat sya irespeto eh wala naman sya magagawa kasi nga lahat ng tumatawag sa call center ay kalimitan asar. the best way is to resign. yun lang yun.

    I’m not tolerating the action of the customer kasi bastos talaga ang customer na yun, pero sa isang banda ilagay natin yung sarili natin sa kanya. I experienced calling digitel and meralco for four days straight without concrete action, and I tell you they kept on saying the same things. irereport. eh four days na nakareport wala pa rin… May time na magagaling ang call center agents lalo na mga babae kasi napapakalma talaga nila ako just the mere sound of their beautiful voices. pero yung sa mga agents na very monotonous, parang robot at padabog magsalita, iinit talaga ulo mo. there are certain ways to answer a caller’s inquiry pero yung mga salitang “di ko po alam sir”, “e nireport ko na nga po sir” and ” wala na po ako magagawa dun sir” are very provocative. dapat di ganun ang sagot kasi customers are looking for concrete answers. I don’t believe na walang ibang maisasagot yung agent kasi napakadaming terapheutic communication technique na magagamit na di mo kailanagang itaas lalo ang anxiety nung customer. at lost na nga yung customer dadagdagan pa ng mga sagot na di sigurado eh talgang mumurahin nga sya. My point is, kung magaling talaga sa communication technique yung agent di sya gaganunin. Madami na ako agent na nakausap na magagaling at nakapagpakalma sa akin because of their strategy. sa case sa taas, pareho sila may kasalanan. warfreak yung customer, sensitive naman yung agent at walang alam sa communication technique, stressed pa!

    I think companies such as pldt should stop hiring the service of call centers. dapat iderekta yung linya sa mga estupidong executives ng kumpanya para maexperience nila first hand ang galit ng mga customers. ginagawa nilang buffer at marino mga call center agents sa failures nila. its true that they are just employees pero ang totoo walang pakielam ang Meralco at PLDT sa mga agents kesehodang murahin ng mga customers sila. basta para sa kumpanya binabayaran ka.

    kaya ba minsan masarap madinig sa balita na binomba ang meralco at pldt eh haha

    kengkay: dapat iderekta yung linya sa mga estupidong executives ng kumpanya para maexperience nila first hand ang galit ng mga customers. ginagawa nilang buffer at marino mga call center agents sa failures nila.

    tama ka dyan, they should be on the other line at least once a month para malaman nila kung papano ang tunay na lagay sa mga ganyang sitwasyon.

    Komento ni bluep — Hunyo 8, 2008 @ 2:08 umaga | Sagutin

  14. basta ako ate kengkay sa iyo ako papanig.. tama ang iyong opinyon….

    ako rin pag tumatawag ako sa cs dapat kalmado.. kc kung alam lng nilang mhirap rin ang mging agent ah….kya dapat respect each other..

    kengkay: that’s my point, let’s respect each other

    Komento ni repah — Hunyo 8, 2008 @ 2:46 umaga | Sagutin

  15. awwww wala din akong masabi. tang ina naman kasi eh hehehe ang mga pinoys kasi ginawang expression ang pagmumura pag galit, mainit ulo, pag-pressured. ganun pang alis ng galit kesa naman barilin at suntukin na agad ang kainitan ng ulo. tulad lang din dito sa states dinadaan sa mura ang init ng ulo. wag lang diretsahan sa pagmumuka na talagang laan para sayo ang pagmumura na yun. ibang usapan na yun!

    basta ito lang masasabi ko iba iba ang ugali ng tao. may kayang dalhin ang sitwasyon meron naman hindi. kahit anong gawin advice kahit ma-control man nila ang init ng ulo ng panandalian lalabas at lalabas parin kung ano ka. masuwerte ang mga little kengkays mo at meron silang inang katulad at lumaki sila sa paligid na puno ng paggalang.

    kengkay: salamat scart, naiyak ako sa comment mo 🙂 kasi alam mo yun, kung tama lang sa pakikinig at sa paligid natin ang magmura, natural lang na lalabas yan sa bibig natin. pero kung alam natin na mali yon, medyo hirap tayong ibuga yon

    Komento ni scart — Hunyo 8, 2008 @ 3:17 umaga | Sagutin

  16. hay naku… ang mga tao talaga minsan hindi muna nag iisip bago magsalita…
    ang chachaka nila..
    hehe..

    My other blog: http://endaymo.blogspot.com

    kengkay: chaka, tagal ko ng di narinig yan 😀

    Komento ni dhezza24 — Hunyo 8, 2008 @ 4:16 umaga | Sagutin

  17. nababastusan talaga ako sa PI word…indi kc tagalog ang native language ko kaya medyo sensitive lalo na may ina na word…

    sana binagsakan nalang ng telepono ng agent ang bastos na kc ng usapan pag puro PI nalang ang nabanggit

    kengkay: bastus talaga ang mura kahit pabaligtarin pa natin

    Komento ni dakilang islander — Hunyo 8, 2008 @ 5:52 umaga | Sagutin

  18. Ahehe, grabe ano? Tapos na ang buwan ng Mayo, namumulaklak pa (sa mura) ang mga bibig nila. 😦
    “the costumer is always right”? hmmm… sa isang banda siguro. Pero hindi dapat inaabuso ng costumer ang ‘pribilehiyong’ ito.

    kengkay: yup, the customer should also know how to be right

    Komento ni homebodyhubby — Hunyo 8, 2008 @ 8:39 umaga | Sagutin

  19. ano ba yan, sibilisadong tao ba yan, bat ganyan naman ang takbo ng usapan? e pwede namang i-convey ang mensahe ng walang murahan.

    kengkay: medyo naging balasubas ang dating nung pumasok na ang murahan ano

    Komento ni analyse — Hunyo 8, 2008 @ 10:58 umaga | Sagutin

  20. hey, hey, hey… di ko makita yung video kay chuva. teka search ko nalang sa youtube mismo.
    kengkay: talagang nag search ka pa ha

    Komento ni Kotsengkuba — Hunyo 8, 2008 @ 11:01 umaga | Sagutin

  21. ayun, nakita ko na din sa youtube isan search palang. pero ayoko mag-comment dahil pareho silang mali. that’s it 😉

    kengkay: pareho silang mali pero sino nagmukhang balasubas sa kanila?

    Komento ni Kotsengkuba — Hunyo 8, 2008 @ 11:17 umaga | Sagutin

  22. Protocol sa customer assistants to keep sane no matter what. 🙂

    And I feel for the customer.. I also experienced how PLDT internet became a (*@&#(*@.

    Pero we have telephone conversation ethics diba, the same way we are talking with someone on casual conversations. 🙂

    Peace 😀

    kengkay: kung gusto mong i respeto ka, respect others, too, peace 😀

    Komento ni aLps — Hunyo 8, 2008 @ 11:54 umaga | Sagutin

  23. teka… si Catherine ba yan?? tagal na nyan… napost ko na din yan sa blog ko… taon na siguro binilang nyan,…. hahahaha

    kengkay: ay, huli na pala ako sa balita pero andaming hindi naka-alam ah

    Komento ni lalaine — Hunyo 8, 2008 @ 11:57 umaga | Sagutin

  24. mali yung customer dyan. ginagampanan lang nung call agent ang trabaho nya, sa abot ng kaya nya. kahit sabihin pa na required sila to be civil an unconfrontational at all times, tao lang sya para mapikon sa verbal abuse ng isang taong nasa kabilang linya ng telepono. bully ang dating ng customer porke alam nyang babae at hindi basta basta papalag ang kausap nya. subukan nyang gawin ang ganyang mura harapan, sa isang customer representative na lalaki, baka patulan sya hehe.

    at isa pa, laging sinasabi ng gago na kesyo di raw makatawag, di makagamit ng telepono, internet bla bla bla. eh ganun talaga buhay. palpak naman tlaga pldt kahit dati pa eh. hindi tama na lahat ng galit mo sa pldt eh ibunton mo sa isang walang kamuwang-muwang na nagpipilit lang gampanan ang trabahong naiatas sa kanya.

    kung ako ay isang call agent at nagkataon na ako ang nakausap nyang hindot na customer na yan, tutal pldt ako at may access ako sa records ng mga pldt customers, pupuntahan ko bahay nyan at lulumpuhin ko at sisiguraduhin kong hindi makakaalis ng pinas at makakapunta kung saan man balak magpunta. nyahahahaha!

    kengkay: aray ko, dahan dahan at damang dama ko kung galit mo. expected ko yung reaction mo kasi alam kong ikaw ang tagapag tanggol naming naaapi e 🙂

    Komento ni A Z R A E L — Hunyo 8, 2008 @ 1:05 hapon | Sagutin

  25. sinabi nya yun? bad words yun ah… (naive kunyari)
    kidding aside, ang totoo nyan eh naguluhan ako. dapat bang nandun lang lagi sa linya yung agent at tiisin yung ganong klaseng verbal abuse? couldn’t she just end the conversation the moment she felt na hindi na magagamitan ng tamang rason ang customer? i mean, bakit ka papatol pa with your own gutter language kung pwede mo namang putulin na lang ang usapan?
    naguluhan talaga ako, kenkay.

    kengkay: alam mo tinanong ko rin yan sa sarili ko e. kung bakit hindi na lang niya iniwan sa ere yung mama, yun nga kasi, bumalik yung training nya sa kanya di ba? kumbaga na realize nyang mali agad sya, hindi katulad nung mama na talagang nang-gigil pa ring ulanan sya ng mura

    Komento ni brotherutoy — Hunyo 8, 2008 @ 2:22 hapon | Sagutin

  26. nakakaawa yung agent, babae pa man din.

    ilang beses ko na din narinig itong usapan na ito, pero sa tingin ko eh parang recorded nga lang talaga, BUT.. if it’s not, sensya..

    may punto ang magkabilang panig, yung customer eh hassle.. tama naman sya, badtrip na un.. kahit kung ako man siguro yung asa posisyon nya noon eh mapapamura ako sa asar PERO.. may limitasyon din dapat pagdating sa pagiging isang customer.

    abe nga, customer is always right.. BUT kailangan din naman nating tanggapin kung paaano lumugar sa tama, hindi sa lahat ng pagkakataon eh TAMA na lagi ang mga customer.

    ang pagmumura? isang litanya ng kahit anong lahi, pero sana maiwasan.. minsan, nakakababa ng pagkatao din.

    graduate ka nga sa isang mataas at kilalang unibesidad pero daig mo pa ang tambay sa kanto sa lutong kung magmura, eh di lumalabas din na parang walang napag-aralan. tsk tsk.

    isang punto mula sa akin lang miss kengkay. haha. ^_6

    kengkay: tama yang punto mo, kung may pinag aralan ka, dapat gamitin!

    Komento ni earthlotus — Hunyo 9, 2008 @ 4:41 umaga | Sagutin

  27. grabe naman yan…. waheheh mapakinggan nga.

    kengkay: anong say mo? narinig mo na?

    Komento ni tina — Hunyo 9, 2008 @ 8:52 umaga | Sagutin

  28. ouch! sounds like a software problem. I feel sorry sa agent but s/he should be prepared at times like that. When it comes to technology, we’re like 5 years behind hehe ):

    kengkay: both parties should be prepared for times like that, i would say. as for technology, ang dami namang magaling sa atin pero kasi, hay buhey

    Komento ni icy — Hunyo 9, 2008 @ 10:27 umaga | Sagutin

  29. kengs, sa company natin before may spiel na pwedeng gamitin tapos sabay baba ng phone sa mga ganitong pagkakataon, so pwedeng mong idisconnect ang call pag hindi na maganda lumalabas sa bibig ng customer, taray diba heheheh hindi kasi tinotolerate ang murahan =P

    kengkay: o yan, yan ang sinasabi ko, meron dapat coaching — dapat lang na di itolerate ang murahan ano, sakit sa tenga yon no

    Komento ni lilaybulilay — Hunyo 9, 2008 @ 11:10 umaga | Sagutin

  30. Belated happy beer-day Kengkay! Sana, super saya ka kahapon kasama ang iyong minamahal sa buhay! Salamat sa pag-include mo sa akin sa blog roll mo. Mwah!

    kengkay: salamat at welkam 😀 mwah din

    Komento ni bariles — Hunyo 10, 2008 @ 12:33 umaga | Sagutin

  31. Hmmm. Tagal ko nang narinig ‘to eh. Sa true lang, naiintindihan ko si customer kasi malala talaga kung makasagot ang mga CS kung minsan. Anu-ano ang pinapangakong oras, kesyo maaayos, tatawag uli, etc. Dapat talaga, may makausap na nakakaalam, kasi kahit anong piga mo sa agent, yan at yan lang ang sasabihin dahil parang front-line parrot lang naman yan. Sila tuloy ang nababagsakan ng galit.

    Yung pagmumura ni customer, hmm, medyo out of line nga kasi sa polite conversation hindi talaga acceptable yan kahit anong dahilan pa. Totoo naman na hindi nya minura si agent. At si agent, talaga namang nagbago ang tono ng boses, from sweet to taray ha. Ang balita ko sa mga barkada kong naging CS, minu-mute nila talaga sa side nila tapos kontodo mura sa kung sinong malas na client na kinaiinisan nila. Siguro di nai-mute ng maayos kaya narinig sya.

    Bottom line, pareho silang may mali, pero si agent walang lusot, kasi trabaho nya yan, at part of the hazards talaga yan. kung mamura man sya, kabastusan ni customer yun, at sya as a professional hindi dapat gumanti ng mura. in that case, from a professional point of view, sya ang nagkamali. naiinis din nga pala ko pagkakaiyak nya. parang plastik.

    Sensya, haba ah. Happy birthday nga pala!!! 😀

    kengkay: actually pareho silang mali at pareho nilang dinaaan sa init ng ulo na pwede namang hindi. salamat sa pagbati 😀

    Komento ni miss choi — Hunyo 10, 2008 @ 4:18 umaga | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

