Kwentong Kengkay

Hulyo 5, 2008

Trono

Filed under: Ano Nga Ulit Yon?,Kwentong Bulilit,Kwentong Nanay — kengkay @ 7:40 hapon

Alam nyo yun, yung tipong alam nyo na kung ano yung mangyayari pero wala na kayong magagawa kasi alam nyong lalabas at lalabas kahit na nakakahiya man…

Kaninang hapon, nag exksyus si kengkay sa katatambay sa aming bakuran at may I go out ako. Sumama si bunsoy sa akin na umakyat sa itaas. Naiwan sa baba sina kengkoy at ang panganay ko.

Sempre ni lock ko yung front door kasi nga may I got out nga ako di ba? At alam ni bunsoy na nakaupo ako sa trono. Tapos biglang may nag door bell ba naman! Ay, sempre hindi ko na sya pagbubuksan at nag co-concentrate na ako at bawal namang buksan ng mga bata yung pinto kapag walang sang-ayon sa amin.

Takbo si bunsoy sa aming balkon at tinawag sa ibaba ang tatay nya. Tanong ni kengkoy kung asan na si nanay kengkay dahil nga may nag door bell. At ayan na, sabi ko, nakupo — malalaman na nang buong kapitbahayan kung asan si kengkay… pero sabi ko sana e medyo maayos ang pagsabi ni bunsoy….

Kengkoy: wo ist dein mama? (asan si nanay kengkay mo?)

Bunsoy: auf der puputopf (nakaupo sa trono)

Waaaaa! Ang lakas pa naman ng sigaw nung dalawa. E dahil sa init, sempre halos lahat ng kapitbahay asa labas at nagbabarbecue party! Nag echo po talaga. Umalingaw-ngaw ang aking may I go out!

Hayyzzz… ano pang magagawa kundi tumawa na lang ako ng malakas habang naka upo sa trono! Normal namang gawain yon di ba? Medyo abnormal nga lang na i-announce ng ganon kalakas, hehehe

Guten appetit!

27 mga puna »

  1. hangkulet ni bunsoy! hehe

    salamat sa pagwelcome! 🙂

    Komento ni binxxnib — Hulyo 6, 2008 @ 1:02 umaga | Sagutin

  2. ahaha…wala ka talaga maitatago sa bata mami kengks….

    Komento ni lyzius — Hulyo 6, 2008 @ 7:49 umaga | Sagutin

  3. hahahaha~!!! hindi naman siguro papansinin ng kapitbahay na may i go out ka na.. 😆

    Komento ni wei vines — Hulyo 6, 2008 @ 8:45 umaga | Sagutin

  4. hahaahaha!
    may i announce c bunsoy..
    todoinkzz..
    keber ate kengks…

    hahahaha…

    Komento ni ayyzzz — Hulyo 6, 2008 @ 9:06 umaga | Sagutin

  5. hehe, tama ba naman yun, ipangalandakan sa madlang pipol…

    late reaksyon na to, pero ang cute ni bunsoy habang kumakain ng nakataas ang paa.. e mas magana naman talaga ang kain pag ganun di ba hehe

    Komento ni analyse — Hulyo 6, 2008 @ 9:07 umaga | Sagutin

  6. honest talaga ang bata pag sumagot hehe. oist, ikaw pala yung madalas ko makita sa folk arts nung araw

    Komento ni madbong — Hulyo 6, 2008 @ 11:38 umaga | Sagutin

  7. hahaha… natawa naman ako…. ipagsigawan daw ba… at talagang may matching echo pa daw… hehehe

    Komento ni lalaine — Hulyo 6, 2008 @ 1:43 hapon | Sagutin

  8. hahahah

    auf der puputopf

    sa tagalog, ayun nag pupupoooo!!!!

    akala ko tinagalog na ni bea! wahahaha

    Komento ni chuvaness — Hulyo 6, 2008 @ 2:57 hapon | Sagutin

  9. happy pupu!!! ang saya nun! asust

    Komento ni aga — Hulyo 6, 2008 @ 5:46 hapon | Sagutin

  10. kids say the darndest things. ahehe

    Komento ni utakmunggo — Hulyo 6, 2008 @ 6:00 hapon | Sagutin

  11. add kita blogroll ko..

    Komento ni snobero23 — Hulyo 7, 2008 @ 3:47 umaga | Sagutin

  12. hahaha nu ba yan… ang kulit naman.. hehehe

    Komento ni angel — Hulyo 7, 2008 @ 4:58 umaga | Sagutin

  13. hekhek, huli ka dun ate kengks. kulit ni bunsoy. 🙂

    Komento ni Aling Baby — Hulyo 7, 2008 @ 5:17 umaga | Sagutin

  14. wahahaha, may gana pa kayang ituloy yung pag-barbecue ng ibang kapitbahay… 😆

    Komento ni wifeybee — Hulyo 7, 2008 @ 6:06 umaga | Sagutin

  15. nailabas mo naman ba lahat bago ka bumaba? LOL… 🙂

    Komento ni rino — Hulyo 7, 2008 @ 6:23 umaga | Sagutin

  16. Hehe. Gaano ba katagal upo sa trono? Ako kelangan na maglagay bookshelf or newstand sa loob. 🙂

    Komento ni blogRebel — Hulyo 7, 2008 @ 6:42 umaga | Sagutin

  17. …nyahahah! ang tanong: di naman naudlot at bumalik pataas ang dapat ilabas?hehehe!

    Komento ni sommer — Hulyo 7, 2008 @ 6:55 umaga | Sagutin

  18. ang kulit! at syempre, inosente naman ang sagot ni bunsoy. hehehehe

    Komento ni Salve — Hulyo 7, 2008 @ 10:26 umaga | Sagutin

  19. blog hop lang.
    ang kulit naman! nakakatawa.. lilink kita ha! xlinks. 😉

    Komento ni winkii — Hulyo 7, 2008 @ 11:45 umaga | Sagutin

  20. hihi. ang kulit 🙂
    kahiya un ah. kaya mo yan. lilipas naman ean eh!:))

    kengkay: salamat sa pagdaan, nagpunta ako sa ebahay mo pero di ko makita yung comment box mo kaya di ako naka comment e

    Komento ni nadine — Hulyo 7, 2008 @ 11:59 umaga | Sagutin

  21. nakakarelate ako sa bunsoy mo…kasi nung bata pa ako eh medyo makulit din ako sa mga pagsasabi ng ‘totoo’ ehehehe…pero ok lang naman yun bata naman eh. =)

    Komento ni callcentergal — Hulyo 7, 2008 @ 12:12 hapon | Sagutin

  22. astig! amkulet ng bunsoy mo miss kengkay! haha. ^_^

    Komento ni earthlotus — Hulyo 7, 2008 @ 12:37 hapon | Sagutin

  23. ahahahaah 🙂 naku sorry na lang nakarinig.. bakit kasi sila nakikinig, di ba? eh next time na uupo ka sa trono tell the little kengkays na you will just powder your nose, o di ba sosyal?!!!

    Komento ni Toni — Hulyo 7, 2008 @ 12:52 hapon | Sagutin

  24. hahaha!! i had the same ecperience 😐

    Komento ni louieboi — Hulyo 7, 2008 @ 2:01 hapon | Sagutin

  25. hahahh…tinuruan mo kasi ang mga little kengkays mo na maging honest…

    Komento ni dakilang islander — Hulyo 7, 2008 @ 2:28 hapon | Sagutin

  26. kakatuwang bata… hehehe

    Komento ni yhen — Hulyo 8, 2008 @ 12:26 umaga | Sagutin

  27. hahahah 😀 sikat ka na talaga lalo sa buong baryo, mommy kengks!

    Komento ni Meeya — Hulyo 10, 2008 @ 8:02 hapon | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

