Kwentong Kengkay

Oktubre 18, 2008

ang lintek na trojan

Filed under: Seryus — kengkay @ 10:58 umaga

nakow, naupo sa harap ng PC si kengkay kaninang umaga

nais kong magsend ng email sa pinas

nais kong mag email sa mga kakilala sa buong mundo

nais kong mag blog dahil ang dami kong gustong ikwento

nais kong mag blog hop at magiwan ng komento

at ano ang humarap sa akin?

may trojan virus daw ang aking PC!

lintek na trojan yan

nakisabay pa

when it rains, it pours

pero sa totoo lang, positive thinker si kengkay

at sa totoo lang din, lab kong maglaro sa ulan

kaya kahit na anong pour pa yang rain na yan, masaya ko syang sasalubungin

am sure, sa mga susunod na araw

maganda na ulit ang takbo ng aming mundo

meanwhile, nakikipagbuntalan muna ako sa trojan na yan

any tips kung papano sya i kick out? kasi na detect na sya nung spybot at nung antivir software pero andun pa rin sya e… i’ve scanned it and now trying to scan it again… gud lak sa akin.

20 mga puna »

  1. kengks hanapin mo yung location nung file then delete it. usually ipapakita yun nga anti vir mo. basta choose delete lang matatangal na yun.

    kengkay: hindi sya makita sa folder e šŸ˜¦

    Komento ni prinsesamusang — Oktubre 18, 2008 @ 2:48 hapon | Sagutin

  2. kung nandito ka lang sa pilipinas, sa halagang 40 pesos lang marami ka ng antivirus software…

    kahit araw araw ka pa makipagbuntalan sa mga virus na yan, im sure mananawa sila…

    maganda ang mga tinda ng mga muslim na anti virus dito…

    MUSLIM POWER!

    kengkay: sa mga ganitong bagay talagang namimiss ko ang mahika ng pinas šŸ˜€

    Komento ni taps — Oktubre 18, 2008 @ 4:34 hapon | Sagutin

  3. kailangan mo nga talaga i-delete yung worm ate kengks. kung hindi nagpapakita sa folders, baka naka-hide? pwede mo ito i-try:
    1. Dun sa window kung nasan dapat ang folder (akchuli kahit saang window pwede mo i-set ito), click Tools (dun, sa taas banda)
    2. Click “Folder Options”
    3. Click the “View” tab
    4. Click “Show hidden files and folders” in the list.

    pero usually hindi mo na kailangan i-delete manually kasi idedelete na ng antivirus/antispyware mo yan eh.

    kengkay: pao, salamat, i did that pero lumalabas pa rin sya šŸ˜¦

    Komento ni Pao-Pao — Oktubre 18, 2008 @ 10:04 hapon | Sagutin

  4. waahh.. yan ang kalaban ng lahat.. sa laht ng virus.. isa ang TROJAN SA pinakakakatakutan ng laht.. napakatalino ng gumawa nyan.. goodluck.. wag sana mareformat ang pc mo.. miss you kengkz.. sis, ano YM mo.. iwan mo sa blog ko..:p

    kengkay: hindi ko muna ginagamit yung YM ko coz of the hacker that i met thru YM šŸ˜¦

    Komento ni jeniffer — Oktubre 19, 2008 @ 1:53 umaga | Sagutin

  5. Mami Kengkay, I need to know kung anong anti virus mo. Pero dahil hinde mo namention sa post mo at on hiatus mode ako for the next few days. Follow mo na lang tong general steps na bibigay ko:

    1. Pag open ng pc mo, madedetect kagad yung virus, i-trash mo by clicking Scan/Repair/Delete, depending on your anti virus software. Or kapag binigay naman sayo yung mismong file that causing it, delete it as well.

    2. After that, empty your Recycle Bin and restart your pc right away.

    3. Once na open na ulet pc mo, disable mo yung System Restore feature. To do that, click “Start” > right click on “My Computer” > go to “Properties”. Choose the “System Restore” tab then check “Turn off System Restore”, tapos select mo “Apply.” Confirm mo lang na gusto mo disable yung System Restore feature by clicking “Yes” and “Ok.” If you’re curious, may definition ng System Restore feature dun sa mismong tab.

    4. Tapos launch mo ulet yung anti virus mo then scan all of your files. Follow mo yung instructions ng anti virus mo to delete suspicious files. Then, edit your computer’s backup registry by choosing “Start,” then “Run.” Type “regedit” in the window that appears and click “OK.”

    5. Hanapin mo dun sa registry kung saan nanggagaling yung Trojan, usually nagsstart sya sa “HKEY” followed by the file path. Delete mo yun to ensure na wala na talaga kahit katiting na trace ng Trojan then restart your computer.

    6. Finally, don’t forget to turn on again the System Restore feature.

    If this didn’t work, may ibang option pa, yan lang kasi talaga yung general procedures since I don’t know your anti virus program. So… update me whatever happenes. šŸ˜€

    kengkay: ang problema ko, walang mycomputer itong PC ko, hayyy. anyway, am trying to do what you told me to do, salamat sa sagot kahit na naka semi hiatus ka, pogi ka talaga, ehem

    Komento ni kirksydney — Oktubre 19, 2008 @ 2:24 umaga | Sagutin

  6. Happenes amp. Sensya na gwapo lang.. este tanga pala. šŸ˜†

    kengaky: maginoo šŸ˜€

    Komento ni kirksydney — Oktubre 19, 2008 @ 2:26 umaga | Sagutin

  7. Hi, ate kengkay tama ang sinabi sayo ni kirksydney pero i suggest you download spyware doctor po, yan lang nagtangal ng mga virus and malaware sa pc ko te, try mo lang te :D…

    kengkay: yup, am using spybot and f-secure. tenks!

    Komento ni Gabriel — Oktubre 19, 2008 @ 4:02 umaga | Sagutin

  8. Hayyo!

    Na-trojan din PC 4 months back.

    What my friend did was install antivirus… mahina daw kasi norton, sabi niya.

    He put avira. So that’s what I am using now.

    Saka avast din.

    Now I am virus free.

    Good luck sa pakikibaka sa mga Trojan. šŸ™‚

    kengkay: good to know that u are trojan free. am sure ako din!

    Komento ni brainteaser — Oktubre 19, 2008 @ 4:23 umaga | Sagutin

  9. no need to worry, mommy kengks. nandito na si kuya nathan to da rescue. lols

    hahaha..

    kengkay: kaya nga sya agad ang kinulit ko e šŸ˜€

    Komento ni Neex — Oktubre 19, 2008 @ 7:28 umaga | Sagutin

  10. Hanep may taga-cheer pa ko na nagngangalang Neex. šŸ˜†

    kengkay: iba na ang gwapo, hehe

    Komento ni kirksydney — Oktubre 19, 2008 @ 10:01 umaga | Sagutin

  11. ate kengkz, bili kna ng mac, pwamiz di mo na magiging problema ang mga virus virus na yan ever. šŸ™‚

    kengkay: problema ko pambili ng mac, hehe

    Komento ni librendt — Oktubre 19, 2008 @ 4:01 hapon | Sagutin

  12. nakapag blog hop ka na, siguro okay na šŸ™‚

    kengkay: am using the notebook, hindi pa rin ako satisfied with the pc

    Komento ni nina — Oktubre 19, 2008 @ 6:29 hapon | Sagutin

  13. sa non-techie na tulad ko ang solusyon diyan, mahaba pero sigurado–R & R or reformat and reinstall! then sigaw ka ng freedom!!! well, yun ginagawa ko dati kasi ‘di ko ma-update anti-virus ko dati. madali i-deal ang trojan kaya lang kapag wala ka access sa computer techie then R&R and pinakamadali na solusyon. sana natanggal mo na by this time. šŸ˜€

    kengkay: gusto ko secure talaga ang PC so am still working on it.. parang mas ok nga yata mag RandR kaso daming gagawin pag ganyan…

    Komento ni Jim — Oktubre 20, 2008 @ 1:21 umaga | Sagutin

  14. two things:
    1. format mo yung hardisk mo usually c drive to. pero you need you installation cd or recovery cd ng laptop/pc mo.
    2. download ka ng mga anti-virus sa internet… how? una, download ka muna ng utorrent punta kasa http://www.utorrent.com. secondly, punta ka http://www.mininova.org tapos andyan lahat ng availables softwares na pwede mong idownload for free… check mo rin yung mga comments ng mga idodownload mo to make sure that it works…

    mas advice kong ireformat mo na lang much better na nagrereformat tayo ng laptop/pc every 6 months para malinis ang mga virus na sisira or sumisira ng hardisk natin.

    remember lahat ng bagay asa internet! just research it ang andyan yan!

    kengkay: will talk to kengkoy about reformatting the PC, salamat sa advice

    Komento ni mangbadoy — Oktubre 20, 2008 @ 2:54 umaga | Sagutin

  15. kung na-detect na siya ng spybot at antivir, usually eh nilalagay siya sa quarantine para hindi ma-access. kung gusto mo siyang ‘magamot’, gumamit ka ng original na norton antivirus–kaya nitong mag-heal ng viruses na hindi kayang gawin ng ibang softwares. teka, original naman ang software mo? or freeware ba ‘yan (downloaded from the net)?

    -tenco

    kengkay: yung spybot downloaded ko lang, pero yung antivir ko orig yon F-secure sya

    Komento ni alasais — Oktubre 20, 2008 @ 8:17 umaga | Sagutin

  16. […] ginamit ko ang aking PC pagkatapos kung gawin ang dapat gawin para mawala ang lintek na trojan. kapag bukas e hindi ako nakapag-log on sa aking kengkay blog dahil may numakaw ng aking password, […]

    Pasa ni papano ba magpasalamat? « Kwentong Kengkay — Oktubre 20, 2008 @ 6:34 hapon | Sagutin

  17. “Hanep may taga-cheer pa ko na nagngangalang Neex.”

    haha.. hanggang cheer lang kaya ko eh. :p

    Komento ni Neex — Oktubre 21, 2008 @ 2:45 umaga | Sagutin

  18. Reformat? šŸ˜€

    Komento ni Laarni — Oktubre 21, 2008 @ 8:24 umaga | Sagutin

  19. Hello Kengkay!

    O ano, naayos mo na? Daming nagbigay ng tips e. Di ako techie e. šŸ™‚

    Komento ni Sofie — Oktubre 21, 2008 @ 10:45 umaga | Sagutin

  20. bago po ako makapag bigay ng aking opinyon, pananaw at kuro-kuro… nais ko muna malaman kung ano ang gamit mong anti-virus at anong version at un gamit mong pang dtek ng spyware. at pagna ditek ng antivirus mo un virus/trojan o kung ano pa ang tawag nya… tignan mo un pangalan ng virus/trojan… pagkatapos ipagbigay alam mo lang upang kung may ideya ako sa pag resolba ng problema mo.. asahan mo ang aking tulong….

    gumagalang,

    isang hamak na Taong Grasa =)

    kengkay: antivir ko f-secure, spyware ko spybot. yung trojan’s name was win32.igloo — sa tingin ko wala na sya sa system pero am still being extra careful. kaya kung may mabibigay kang tulong — sasaluhin ko ng buong puso šŸ™‚

    Komento ni Taong Grasa — Oktubre 21, 2008 @ 12:58 hapon | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

