Kwentong Kengkay

Agosto 19, 2009

mambobola

Filed under: Kwentong Kengkay — kengkay @ 8:27 umaga

huy, umaalab ang diskusyon sa abroad o pinas ha. sori di ako maka sagot pero kasi laki ng problema ko. atsaka ko na ichismis…

eto muna ang tanong ko.

kayo ba e naloko na? o nagpaloko na?

o nagbulagbulagan at naging tanga? at ang ending e naloko na nga?

anong panlolokong ginawa sa inyo?

at anong ginawa ninyo?

sa totoo lang, ang hirap, haysss…

21 mga puna »

  1. oist kengks ano yan ha?
    problema ba?
    ingat ka lagi..wag papaloko!

    Komento ni p0kw4ng — Agosto 19, 2009 @ 9:56 umaga | Sagutin

  2. Madalas rin ako kengs maloko kasi mabait ako. Pero naisip ko, ok lang – sino ba magdadala nun…bahala na si Lord sa kanila.

    Komento ni Snow — Agosto 20, 2009 @ 2:31 umaga | Sagutin

  3. ok ka lang ba ate kengkay ..

    ingat po..sa mga manloloko..dami talaga nag kalat..

    Komento ni anakngpating — Agosto 20, 2009 @ 3:20 umaga | Sagutin

  4. i think sa nanay ko lang ako nagpapabola ng intentional. pero yung iba na parang ganun ang ginagawa sa akin, mas gusto ko silang tawagin na mga plastic.

    pero sa akin may kanya-kanya namang pambobola o kaplastikan yan e, mayroon pa namang tolerable. basta ako kung ano sinabi niya eddie yun. in the end, hindi lang ako niloloko niya pati na rin ang sarili niya. at siya ang sumisira ng trust na ibinibigay sa kanya. isa pa naman yun sa mahirap maibalik.

    Komento ni hitokirihoshi — Agosto 20, 2009 @ 3:34 umaga | Sagutin

  5. mukhang naloko ka te kengs?
    yaan mo na sila..sila din naman ang magdadala nun at sa kanila mag rereflect ang panlolokong ginagawa nila sa kapwa nila..

    Komento ni rio — Agosto 20, 2009 @ 6:22 umaga | Sagutin

  6. ayos sa tanong ito kengkay ah.. hehehe..

    apadaan lang^^,

    Komento ni junice — Agosto 20, 2009 @ 9:48 hapon | Sagutin

  7. naloko na din ako and at the same time nanloko na din ako pwera lang sa pera dahil ndi ako pwede maloko sa pera, hehehe!! bad girl pa ako nun eh, well ngayun naman gud girl naa ko at cguro wiser na din… ^__^ di lang talaga ako agad nagtitiwala agad sa isang tao…

    Komento ni cindyrella — Agosto 21, 2009 @ 3:54 umaga | Sagutin

  8. kailangan maging mapanuri para hindi maloko… maging aral sana ang minsan upang hindi na mapangalawahan….

    Komento ni livingstain — Agosto 21, 2009 @ 10:38 umaga | Sagutin

  9. muntik na ko maloko mommy kengks. buti nag-imbestiga ako. otherwise, good money down the drain. ipagdasal mo na lang ang mga manlolokong yan. naniniwala ako sa karma. hehe.

    Komento ni antuken — Agosto 21, 2009 @ 12:37 hapon | Sagutin

  10. ay ako masyadong gullible sa mga ganyan, naloko ako minsan, 5 cellphone load at pera, ang tanga ko nga nun eh…learned that lesson well, kaya ngayon, di na ako nagdadala ng pera, debit or credit card na lang para pwedeng i-contest ang unsolicited charges hehe…

    Komento ni mousmous — Agosto 22, 2009 @ 3:41 umaga | Sagutin

  11. hala
    what’s up
    eto ang tatandaan mo
    ang batang malibay di nagpapaloko
    laban na

    Komento ni raft3r — Agosto 22, 2009 @ 10:09 umaga | Sagutin

  12. hallo kengkay,

    hindi ko binasa ang puno ng iba………..

    tanong mo…….

    “kayo ba e naloko na? o nagpaloko na?

    o nagbulagbulagan at naging tanga? at ang ending e naloko na nga?

    anong panlolokong ginawa sa inyo?

    at anong ginawa ninyo?”

    sa akin…………naloko?—nagpaloko?

    bahala na si Lord sa kanya……….Kasi meron naman tayong KONSENSIYA sa bawat sa isa sa atin……….hindi tayo makatulog kung meron tayong ginagawa na masama,…..ako hindi ako makatulog.

    Tanga?……tanga-tangahan na lang sana……….ang sakit……..hay, kung pwede pa lang susuntokin ko na, kaliwa-kanan………..

    kaya lang, sabi ni Lord, If you love me and respect me; GANOON na din ang gawain natin sa kapwa natin……….kasi sa kanya na ang bahala, sa kanya ang Blessing, hindi sa kapwa tao natin.

    kaya pasensiya na…………..wala na lang ang galit, sus ang galit na nag-shocking ang katawan na sana, pero bahala na si Lord——-

    ano ang gagawin ko…………….sinabi ko sa kanya ang gawa nya sa akin or anong mga salita nya sa akin……..

    straight talaga, sabi pa nya, parang binaril ko daw cya………..

    ngayon, ito maluwag na ang feelings ko………….parang nasa himmel ako………really.

    at ngayon…………OK na ako, nasa kanya na kung ano ang isip nya, basta nasabi ko sa kanya ang lahat na, na feels ko sa kanya.

    bahala na si Lord………

    basta nagsabi ako sa totoo at mahal ko pa rin siya.

    mabuti nasabi ko, kasi mas masakit yon magpatanga-tanga or plastican na lang.

    smile na smile at mag-talks sa kanya na, masakit pala sa puso ko.

    hay……………palabas lang kengkay………..

    kumusta ka na………….ingat ka dyan……………hindi kita makalilimutan.

    hugs n kuss to the kids……………….ingat kayo dyan………….

    God bless

    Komento ni vk — Agosto 23, 2009 @ 9:38 umaga | Sagutin

  13. hala ate… anu yan? sana naman wala nangyari masama sa inyo.

    ate… may bago na ako bahay… padagdag naman po sa blog roll mo. salamat po ng madami *hugs*

    Lalaine
    http://www.lalaineski.com

    Komento ni Lalaine — Agosto 23, 2009 @ 3:06 hapon | Sagutin

  14. basta ako, kasama ka sa dasal ko ate…

    Komento ni Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD — Agosto 23, 2009 @ 10:23 hapon | Sagutin

  15. may iba kasi namihasa na pwede nila makuha gusto nila gamit pambobola. pero di nila naisip na, hindi pwedeng habang buhay nalang silang umaasa sa pambobola para makuha yung mga gusto nila. tapos, nakakasira pa ng trust. basta, may araw din yang mga yan.

    Komento ni Jason — Agosto 28, 2009 @ 6:22 umaga | Sagutin

  16. Hi Kengks,

    Nung nandiyan kami sa Pilipinas last year, we were planning to open a clinic for foreign expats and for tourists in Davao. Hindi yon natuloy dahil kinakailangan daw talaga nang asawa ko na mag take ng medical board exam. Sa bagay na ito kami sumabit. I had someone there who reassured me to help. To make the story short, nakailang hingi na siya saekn ng pera. Na kesyo yong kausap niya ay kailangan ng ganitong halaga to process this and that. Later nakahalata na ako na ginagawa niya akong bakang gatasan. I set him a deadline dahil lumalapit na ang panahon na ipapa-ship na ng asawa ang buong kagamitan namin papuntang Pilipinas. End of June came and he called me again, asking for several thousands of Pesos. Final na daw ito, but then I refused to give him the money dahil wala pa akong nakikitang resulta sa mga nilalakad niya. I told him na I will meet him in Manila to see the papers and then I’ll give him the money. Aba, at kong ano-ano na ang excuses na lumabas sa bibig niya.

    It was obvious na wala siyang nagawa, di ba? To prevent more damage, I decided na itigil ang lahat at nagpasya akong bumalik nalang muna sa Germany. Kaya heto’t dito na nga lang kami nagbukas nang sarili naming clinic.

    Maraming manloloko sa atin, kaya kinakailangan talagang mag-ingat ng tudo lalong-lao na kong pera ang pinag-uusapan. Yong mga mambobola sa atin ay walang chance saken dahil isa din akong bolera (ngehehe). So magbobolahan nalang kaming dalawa…matira ang matibay.

    Komento ni Beng — Agosto 30, 2009 @ 9:17 umaga | Sagutin

  17. ate kengkay, gusto mo ng cheesy na sagot? eto, “ako? nagmahal lang naman ako…”

    HAHAHAHA.

    seryoso. siempre naman, lahat ng tao naloko na. at madiin na turo ng nanay ko na wala daw manloloko kung wala naman nagpapaloko. pero sabi ng friend ng friend ng friend ng friend ng friend ko, ‘you don’t deserve the pain, you deserve the experience’.

    Komento ni aKDa — Setyembre 1, 2009 @ 4:22 hapon | Sagutin

  18. i hope hindi malaki ang naloko sa yo. Kaya ako ingat sa pagbitiw ng pera lalo na kung medyo malaki. Minsan, may nakakaisa pa rin sa akin – hinahayaan ko na para lang tumigil kakakulit….

    Komento ni nina — Setyembre 18, 2009 @ 6:42 umaga | Sagutin


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

